0
เกิดความตึงเครียดที่หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต หลังกลุ่มชายฉกรรจ์พยายามสร้างกำแพงกั้นทางสัญจรของชาวเลอีกครั้ง

เกิดความตึงเครียดขึ้นอีกครั้งที่ริมหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต ในวันนี้ หลังมีกลุ่มชายฉกรรจ์เดินทางมายังพื้นที่พิพาทระหว่างชาวเลซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ท้องถิ่นกับบริษัทบารอน เวิลด์ เทรด จำกัด ซึ่งถือครองเอกสารสิทธิ์ที่ดินส่วนหนึ่งของบริเวณดังกล่าว มีรายงานว่า ชายฉกรรจ์ราว 30 คนพร้อมอิฐ ปูน และถาดผสมปูน เข้ามาในพื้นที่พิพาทเพื่อที่จะก่อสร้างกำแพงปิดกั้นเส้นทางสัญจรของชาวเลอีกครั้ง หลังจากทางจังหวัดภูเก็ตได้เสนอให้บริษัทเว้นเส้นทางสัญจรความกว้างราว 3 เมตรให้กับชาวเล แต่ชาวเลไม่ยินยอม

โดยในวันนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลความปลอดภัย และเจรจาไม่ให้ทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกัน โดยให้แต่ละฝ่ายอยู่ในพื้นที่ตั้งของตน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มชายฉกรรจ์ราว100 คนกับชาวเลหาดราไวย์ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง หลังจากกลุ่มชายฉกรรจ์พยายามนำก้อนหินมาปิดกั้นเส้นทางสัญจรของชาวเล

นายนิรันดร์ หยังปาน ชาวเลหาดราไวย์กล่าวกับบีบีซีไทยว่า ชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของทางจังหวัดที่เสนอให้จำกัดเส้นทางสัญจรของชาวเลเหลือเพียง 3 เมตร และตลอดทั้งวันของวันนี้ ชาวเลหาดราไวย์ยังคงเฝ้าระวังไม่ให้มีการปิดกั้นเส้นทาง ที่ชาวเลใช้สัญจรไปยังพื้นที่ฝังศพของบรรพบุรุษ พื้นที่ประกอบพิธีกรรม รวมไปถึงบริเวณซ่อมเรือและเก็บเครื่องมือประมง

นายนิรันดร์กล่าวว่า ชาวเลต้องการให้เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางสาธารณะที่ชาวเลสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันดังเช่นในอดีต และจะยังคงปักหลักเฝ้าระวังต่อเนื่องไปตลอดทั้งคืนนี้

บีบีซีไทยพยายามโทรศัพท์ติดต่อไปยังบริษัท บารอน เวิลด์ เทรด จำกัด เพื่อสอบถามรายละเอียดถึงกรณีที่เกิดขึ้นในวันนี้ แต่ไม่สามารถติดต่อได้



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top