0
พนักงานไทยพีบีเอสบางส่วนเดินหน้าเตรียมร้องศาลปกครองพิจารณาปมตั้ง ผอ.สถานี

นายโกวิท โพธิสาร ซึ่งเป็นหนึ่งในพนักงานไทยพีบีเอสจำนวนหนึ่งที่ยังมีข้อกังขาเกี่ยวกับกระบวนการคัดเลือกผู้บริหารสถานี เผยกับบีบีซีไทยว่า ขณะนี้ตนและพนักงานบางส่วนกำลังรวบรวมข้อเท็จจริงและรายละเอียดข้อกฎหมาย เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้พิจารณาว่าการคัดเลือกผู้บริหารองค์กรเป็นไปตามหลักกฎหมายหรือไม่ โดยมีกรอบเวลาดำเนินการได้ไม่เกิน 90 วันนับจากวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่มีการแต่งตั้ง ทพ.กฤษดา เรืองอารีรัชต์ เป็น ผอ. สถานี

นายโกวิทกล่าวว่า ประเด็นที่จะยื่นคำร้องคือเรื่องคุณสมบัติของผู้บริหารองค์กรซึ่งเขาและพนักงานบางส่วนเห็นว่าผู้ได้รับคัดเลือกมีคุณสมบัติไม่ตรงตามที่กำหนดไว้ใน มาตรา 32(3) ของ พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551 ที่ระบุว่าจะต้อง “มีความรู้ความเข้าใจและมีความเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ในกิจการวิทยุกระจายเสียงกิจการวิทยุโทรทัศน์ หรือการสื่อสารมวลชน”

นายโกวิท ยังเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในข้อบังคับองค์การฯ พ.ศ. 2555 จากผู้ที่เคยมีประสบการณ์ ในการทำงานด้านสื่อสารมวลชนไม่ต่ำกว่า 10 ปี และงานด้านบริหารจนเป็นที่ประจักษ์ในผลงาน มาเป็น “ผู้มีความรู้ความสามารถและความเข้าใจ” ในการทำสื่อสาธารณะ ก่อนหน้าที่ ทพ.กฤษดา จะสมัครรับการคัดเลือกในตำแหน่งดังกล่าว ถือว่าสอดคล้องกันอย่างน่าตั้งข้อสังเกต ซึ่งจุดนี้จำเป็นต้องได้รับการอธิบายจากคณะกรรมการนโยบาย และควรที่ศาลปกครองจะได้พิจารณาเพื่อกำหนดเป็นบรรทัดฐานในการคัดเลือกผู้อำนวยการองค์การฯ คนต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ระบุถึงการคัดเลือก ทพ. กฤษดา มาดำรงตำแหน่ง ผอ. ส.ส.ท. ว่า สภาพภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยนแปลงไปและเทคโนโลยีทางการสื่อสารก้าวหน้าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้มีผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจและมีความเชี่ยวชาญเกิดขึ้นมากมาย โดยไม่จำเป็นที่จะต้องทำงานสังกัดองค์กรสื่อสารมวลชนหรือมีประสบการณ์ด้านสื่อสารมวลชนโดยตรง

อย่างไรก็ดี นายโกวิทเห็นว่าคำชี้แจงดังกล่าวเป็นการตีความที่ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย ที่ควรเคารพเพราะถือเป็นกติกา
ด้าน ทพ.กฤษดา เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่าแม้ไม่เคยทำงานในสถานีโทรทัศน์โดยตรง แต่เขามีประสบการณ์เรื่องการออกแบบการสื่อสารมานานกว่า 14 ปี และมีความเข้าใจวิธีการเลือกเนื้อหาและมุมมองในการเสนอข่าว#ThaiPBS


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top