0


สเปซ-เอ็กซ์ระงับการปล่อยจรวดฟอลคอน-9 อีกรอบ
นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 5 วัน ที่สเปซ-เอ็กซ์ (SpaceX) ต้องล้มเลิกแผนการปล่อยจรวดฟอลคอน-9 ซึ่งทำหน้าที่ขนส่งดาวเทียมสื่อสารของบริษัท SES SA ขึ้นสู่ห้วงอวกาศ โดยการระงับการปล่อยจรวดฟอลคอน-9 ที่แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) เกิดขึ้นในช่วงวินาทีสุดท้าย อย่างไรก็ดี คาดว่าบริษัทจะพยายามปล่อยจรวดขึ้นไปเป็นครั้งที่ 4 ในสัปดาห์นี้
ทั้งนี้ วิศวกรจะต้องประเมินรายละเอียดข้อมูลเพื่อดูว่าอะไรเป็นสาเหตุให้ต้องระงับการปล่อยจรวดฟอลคอน-9 ในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี อีลอน มัสค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสเปซ-เอ็กซ์ โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า อุณหภูมิออกซิเจนปรับตัวสูงขึ้นขณะที่จรวดจอดรอเรือที่แล่นผ่านเข้ามาในเขตหวงห้าม และเกิดฟองก๊าซฮีเลียม ทำให้ระบบเตือนภัยทำงาน โดยเรือที่นายมัสค์ระบุถึงได้แล่นเข้ามาในเขตหวงห้ามในจุดที่เป็นเส้นทางทะยานขึ้นของจรวด ในขณะกำลังนับถอยหลังก่อนปล่อยจรวดขึ้นสู่ห้วงอวกาศ
เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา บริษัทสเปซ-เอ็กซ์ ประสบความสำเร็จในการนำจรวดฟอลคอน-9 ลงจอดบนพื้นโลกอีกครั้งได้ในแนวตั้ง หลังได้ยิงปล่อยจรวดจากฐานเพื่อภารกิจนำส่งดาวเทียม 11 ดวง ออกสู่วงโคจร
จรวดฟอลคอน-9 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ถูกยิงปล่อยจากฐานที่แหลมคานาเวอรัล ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เพื่อนำส่งดาวเทียม 11 ดวง ออกสู่วงโคจร ที่ความสูง 200 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก จากนั้นได้กลับสู่พื้น โดยหอควบคุมสามารถบังคับให้ลงจอดได้ในลักษณะตั้งตรง ที่จุดลงจอดซึ่งห่างไปจากฐานปล่อยราว 10 กิโลเมตร
ความสำเร็จดังกล่าว นับเป็นอีกก้าวหนึ่งในการพัฒนาจรวดขนส่งอวกาศที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในธุรกิจการขนส่งอวกาศของเอกชน ซึ่งกำลังเติบโตและมีการแข่งขันกันอย่างสูง
ก่อนหน้านี้ จรวดฟอลคอน-9 ประสบความล้มเหลวในการขนส่งเสบียงให้นาซาไปยังสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยชิ้นส่วนของจรวดได้ระเบิดออกและตกลงในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากถูกยิงปล่อยจากฐานไปได้เพียงไม่กี่นาที ‪#‎SpaceX‬ ‪#‎Falcon9‬

Loading video.....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Monday, February 29, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top