0


เจาะเส้นทางการศึกษา มหาเศรษฐีพันล้านเขาเรียนที่ไหนกัน
เมื่อไม่นานมานี้บริษัทประกันภัย GoCompare ทำการสำรวจภูมิหลังด้านการศึกษาของมหาเศรษฐีในบัญชีรายชื่อมหาเศรษฐีพันล้านจำนวน 100 คนของนิตยสารฟอร์บส์ ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และพบว่าในหมู่คนเหล่านั้น 76% จบการศึกษาระดับปริญญา ในจำนวนนี้ 47% เป็นปริญญาตรี อีก 23% เป็นระดับปริญญาโท และอีก 6% เป็นปริญญาเอก
ส่วนหัวข้อการศึกษาที่ได้รับความนิยมในหมู่มหาเศรษฐีก็คือเศรษฐศาสตร์และวิศวกรรม แต่ก็มีหลายคนที่เรียนวิทยาศาสตร์ ถัดมาคือศิลปะและมนุษยศาสตร์ แต่นั่นก็หมายความด้วยว่า ราว 1 ใน 4 ของมหาเศรษฐีพันล้านไม่ได้จบปริญญา และไม่ได้เข้ามหาวิทยาลัย
สถาบันการศึกษาที่เศรษฐีพันล้านมักไปเข้าเรียนก็มีความเป็นไปได้มากว่าจะเป็นสถาบันชั้นนำมากกว่าสถาบันทั่ว ๆ ไป มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียผลิตมหาเศรษฐีมากที่สุด รองลงมาคือฮาร์วาร์ด เยล และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ปรินซ์ตัน คอร์เนลล์ และสแตนฟอร์ด


ส่วนในอังกฤษสถาบันที่ผลิตมหาเศรษฐีมากที่สุดคือแอลเอสอี (LSE: London School of Economics) ที่รัสเซีย กรุงมอสโก เป็นเมืองที่มีคนในกลุ่มมหาเศรษฐีพันล้านชื่นชอบ มหาวิทยาลัยชื่อดังในหมู่พวกเขาคือ มอสโก สเตท ยูนิเวอร์ซิตี้ และอีกหลาย ๆ สถาบันที่เป็นสถาบันเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
มหาเศรษฐีพันล้านที่เติบโตมาจากฐานด้านเทคนิคมักจะจบจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Standford University) ในแคลิฟอร์เนีย กับ Massachusetts Institute of Technology ส่วนในอังกฤษก็มี LSE และเคมบริดจ์ ในขณะที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดสามารถอ้างได้ว่า รูเพิร์ท เมอร์ด็อค ก็เรียนที่นั่น ในฝรั่งเศส Ecole Polytechnique มีจำนวนอดีตนักศึกษาเป็นมหาเศรษฐีพันล้านมากกว่าที่อื่นๆ นอกจากนั้นหลายคนเรียนที่ Karlsruhe ในเยอรมนี มิลาน ในอิตาลี และซูริค ที่สวิตเซอร์แลนด์
มหาเศรษฐีของอินเดียเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยมุมไบ แต่ลักษมี มิตตาล นักธุรกิจอุตสาหกรรมเหล็ก เข้าเรียนที่เซ็นต์ซาเวียร์ซึ่งอยู่ในเครือข่ายของมหาวิทยาลัยกัลกัตตา
ผลการศึกษาชิ้นนี้ไม่ได้บอกเราว่า มหาเศรษฐีพันล้านพวกนี้มีสักกี่คนที่เติบโตมาจากการเป็นคนไม่มีอะไร แต่สิ่งที่งานวิจัยบอกก็คือเศรษฐีที่สร้างตัวเองมาจากสภาพเสื่อผืนหมอนใบนั้นมีน้อยลงทุกที ในช่วงที่เกิดวิกฤติการณ์การเงินโลก จำนวนของเศรษฐีที่รวยขึ้นมาจากการสร้างเนื้อสร้างตัว ไม่ใช่จากการได้รับมรดกนั้นลดต่ำลงไปทันที และจนถึงขณะนี้ตัวเลขนี้ก็ยังไม่ดีขึ้น ปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 58%
ผลการวิเคราะห์และศึกษาบัญชีรายชื่อมหาเศรษฐีพันล้านยังบอกเราด้วยว่า ตัวเลขเฉลี่ยของอายุของมหาเศรษฐีพันล้านอยู่ที่ 61 ปี
อีกด้านหนึ่ง ศูนย์ศึกษาการประกอบการทางธุรกิจของแอลเอสอีบอกว่า ระดับของคะแนนที่ได้จากการเรียนมีความเชื่อมโยงกับความสามารถในการหาเงินในระยะต่อมา ผลการศึกษาของศูนย์ที่ตีพิมพ์เร็ว ๆ นี้พบว่า ในบรรดาคนที่เข้าเรียนในสถาบัน การศึกษาระดับสูง คนที่มีโอกาสจะทำรายได้มากกว่าคือคนที่ได้คะแนนดีกว่า


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top