0


แม่ผู้ต่อสู้กับอาการทางจิตหลังคลอดบุตร
อาการทางจิตหลังคลอดบุตร (post-partum psychosis) เป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อผู้หญิง 1 ใน 500 คนที่เพิ่งผ่านการคลอดบุตร โดยดร.อาแลง เกรกัวร์ ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยแม่และเด็กในเมืองวินเชสเตอร์ของอังกฤษ บอกว่าอาการนี้สามารถรักษาให้หายได้ แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักไม่ทราบว่าตัวเองกำลังป่วย หรืออับอายไม่กล้าไปพบแพทย์ ส่งผลให้ได้รับการรักษาล่าช้าจนอาการทวีความรุนแรงขึ้น
ปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงในสหราชอาณาจักรปีละหลายพันคน โดยผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการหลังจากคลอดบุตรได้ไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ ความผิดปกตินี้จะส่งผลต่ออารมณ์ ความคิด และพฤติกรรม โดยอาการที่พบบ่อยได้แก่ อาการคลุ้มคลั่ง ซึมเศร้า รู้สึกสับสน ประสาทหลอน และมีอาการหลงผิด ดร.เกรกัวร์ บอกว่า ผู้ป่วยอาจเปลี่ยนจากคนปกติไปเป็นคนที่มีความคิดสุดขั้ว และมีอาการประสาทหลอนได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว
“ฮันนาห์” ที่คลอดลูกสาว “เอสเธอร์” เมื่อเดือน มี.ค.ปีก่อน ก็เป็นผู้หญิงอีกคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ แม้จะมีอาชีพเป็นพยาบาลแต่ฮันนาห์กลับไม่ทราบว่าตัวเองป่วยในตอนแรก และคิดว่าฮอร์โมนในร่างกายทำให้เธอรู้สึกว่ามีพลังงานเหลือเฟือไม่ยอมหลับยอมนอน แต่หลังจากนั้นเธอเริ่มหวาดระแวงและคิดมากไปเสียทุกเรื่อง นอกจากนี้ก็เริ่มมีความคิดแปลก ๆ เช่น พระเจ้าบอกว่าเธอกำลังตั้งท้องลูกแฝดหญิง และมีความคิดอยู่ในหัวว่า เอสเธอร์จะต้องตายตอนเที่ยงพรุ่งนี้แล้วพระเจ้าจะช่วยชุบชีวิตลูกน้อยของเธอขึ้นมาอีกครั้ง
ความคิดแปลกประหลาดเหล่านี้ทำให้ฮันนาห์มีอาการคุ้มคลั่งจนต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งทีมจิตแพทย์ส่งตัวเธอไปรักษาที่หน่วยแม่และเด็กที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้ เพราะเธอมีอารมณ์แปรปรวนแบบสุดขั้ว ทั้งยังพยายามฆ่าตัวตายหลายครั้ง “ฉันรู้สึกผิดมาก แต่ก็หยุดมันไม่ได้ ฉันโชคดีเหลือเกินที่ยังไม่ตาย” ฮันนาห์กล่าว
ดร.เกรกัวร์ บอกว่า โรคนี้รักษาได้ด้วยยาระงับอาการทางจิต ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร และชี้ว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือการเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด ส่วนการฟื้นตัวจากโรคนี้มีระยะเวลาต่างกันไป ผู้หญิงบางคนพักรักษาตัวที่หน่วยแม่และเด็ก 4-5 สัปดาห์ก็กลับบ้านได้ โดยต้องกินยาตามแพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง แต่บางคนอาจต้องอยู่รักษาตัวยาวถึง 6 เดือน
ส่วนฮันนาห์นั้นรับการรักษาด้วยไฟฟ้า (ECT) และได้รับอนุญาตให้กลับบ้านเมื่อเดือน ก.ย.ปีก่อน แต่ในช่วงที่รักษาตัวอยู่นั้น แพทย์วินิจฉัยว่าฮันนาห์ป่วยเป็นโรคอารมณ์สองขั้ว (ไบโพลาร์) ที่ผู้ป่วยมักมีอารมณ์คุ้มดีคุ้มร้าย แพทย์บอกว่าโรคนี้ทำให้เธอมีโอกาสเป็นโรคจิตหลังคลอดบุตรมากกว่าคนทั่วไป 25 - 50%


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top