0

แรดขาวเหนือใกล้สูญพันธุ์ หลังหนึ่งในสี่ตัวสุดท้ายตายลงวานนี้
หลังจากที่ “โนลา” แรดขาวเหนือเพศเมีย วัย 41 ปี ที่สวนสัตว์ซานดิเอโกในสหรัฐฯ ตายลงเมื่อวานนี้ นายริชาร์ด วิเนียร์ ประธานศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าโอลปาจิตาในเคนยา ชี้ว่า มีเพียงวิธีการปฏิสนธินอกร่างกาย หรือไอวีเอฟ เท่านั้น ที่จะช่วยรักษาพันธุ์แรดขาวเหนือไม่ให้สูญพันธุ์ได้ เนื่องจากขณะนี้ มีแรดขาวเหนือเหลืออยู่เพียง 3 ตัวเท่านั้นทั่วโลก โดยทั้งหมดอยู่ในสวนสัตว์
โนลา ซึ่งอาศัยอยู่ที่สวนสัตว์ซานดิเอโกในสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 1989 นั้น ได้รับการผ่าตัดเอาหนองที่สะโพกออก แต่อาการยังแย่ลง ทำให้สัตวแพทย์ต้องจบชีวิตมันเพื่อไม่ให้มันต้องทรมาน การตายของโนลา ทำให้โอกาสผสมพันธุ์ตามธรรมชาติซึ่งมีน้อยอยู่แล้ว ต้องริบหรี่ลงไปอีก ทั้งนี้ ที่ผ่านมา แรดขาวเหนือถูกลักลอบล่าและสังหารเพื่อเอานอ จนมีการประกาศให้เป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ในธรรมชาติไปตั้งแต่ปี 2008
สวนสัตว์ซานดิเอโก พยายามเพิ่มประชากรแรดขาวเหนือด้วยการนำแรดขาวใต้ 6 ตัวมาไว้ที่สวนสัตว์ เพื่อเป็นแม่อุ้มบุญให้กับแรดขาวเหนือ ซึ่งขณะนี้ กำลังมีการศึกษาพันธุกรรมของแรดทั้งสองพันธุ์นี้ เพื่อค้นหาว่าจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่จะให้แรดขาวใต้ ซึ่งมีประชากรทั้งหมด 20,000 ตัวนี้ เป็นแม่อุ้มบุญให้กับแรดขาวเหนือ
นักวิจัยที่สวนสัตว์บอกว่า หากโครงการนี้สำเร็จ คาดว่าชาวโลกจะมีโอกาสได้ชมโฉมแรดขาวเหนือ IVF เป็นตัวแรกภายใน 10 ถึง 15 ปีจากนี้


Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Monday, November 23, 2015

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top