0

สหรัฐฯประกาศเตือนคนอเมริกันที่เดินทางทั่วโลกให้ระมัดระวัง "ภัยก่อการร้ายที่เพิ่มขึ้น"
กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าข้อมูลปัจจุบันชี้ให้เห็นว่ากลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) อัลไคดา โบโก ฮาราม และกลุ่มอื่น ๆ ยังคงมีแผนที่จะก่อการร้ายในหลายภูมิภาค
คำเตือนให้ระมัดระวังในการเดินทางมีไปจนถึงวันที่ 24 ก.พ. 2559 โดยให้พลเมืองอเมริกัน "ระแวดระวังเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ และเวลาเดินทาง" และให้ตื่นตัวสิ่งที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวอย่างกะทันหัน รวมทั้งหลีกเลี่ยงฝูงชนขนาดใหญ่หรือสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่น
กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในคำเตือนว่า “เจ้าหน้าที่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่การโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายจะยังเกิดขึ้นอีกเมื่อสมาชิกของกลุ่มไอเอสกลับมาจากซีเรียและอิรัก"
เจ้าหน้าที่ย้ำว่าการออกประกาศเตือนดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นเรื่องสมเหตุผล แม้ว่าสัปดาห์นี้จะมีการเดินทางของชาวอเมริกันหลายล้านคนในช่วงวันหยุดขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving)
อย่างไรก็ตาม ผู้แทนกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ บอกกับบีบีซีว่า "ณ ตอนนี้... ยังไม่มีเหตุผลที่จะให้เชื่อได้ว่าพลเมืองสหรัฐฯตกเป็นเป้าของการโจมตีเป็นพิเศษ”
ขณะเดียวกัน ทางการเบลเยียมประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดในกรุงบรัสเซลส์ต่อไปอีกหนึ่งสัปดาห์เพราะเกรงว่าจะมีการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธเหมือนกับที่เกิดขึ้นในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน
นายกรัฐมนตรี ชาร์ลส์ มิเชล ของเบลเยียมเตือนว่าภัยคุกคามประเทศเบลเยี่ยมยังคงรุนแรง อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าเจ้าหน้าที่กำลังเตรียมแผนจะให้โรงเรียนในกรุงบรัสเซลส์เปิดได้ในวันพุธนี้
ขณะที่อัยการเบลเยียมประกาศเมื่อวันจันทร์ (23 พ.ย. 58) ว่าได้ตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยคนที่สี่ว่าก่อการร้ายในเหตุโจมตีกรุงปารีส ชายต้องสงสัยผู้นี้เป็นหนึ่งใน 21 คนที่ถูกบุกตรวจค้นและจับกุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ชาย 17 คนที่ถูกจับกุมและควบคุมตัวไว้ได้รับการปล่อยตัวไปแล้วโดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา
ในเดือนที่ผ่านมาเกิดเหตุโจมตีรุนแรงในฝรั่งเศส รัสเซีย มาลี และอีกหลายประเทศ
เจมส์ คุก (James Cook) ผู้สื่อข่าวบีบีซีในอเมริกาเหนือ วิเคราะห์ว่า คำประกาศเตือนการเดินทางทั่วโลกของสหรัฐฯ นี้เป็นเรื่องไม่ปกติแม้ว่าจะเคยมีบ้างก็ตาม เช่นเคยมีการประกาศเตือนคล้าย ๆ กันนี้สองครั้งเมื่อปี 2554 หลังการเสียชีวิตของโอซามา บิน ลาเดน และเมื่อวาระครบรอบ 10 ปีของเหตุการณ์โจมตีนครนิวยอร์คหรือที่เรียกกันว่าเหตุการณ์ 9/11 คำประกาศเตือนภัยชาวอเมริกันทั่วโลกครั้งล่าสุดมีเมื่อคริสต์มาสปีที่แล้ว (2557) หลังเหตุการณ์โจมตีในเมืองซิดนีย์ ออสเตรเลีย

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top