0

ส่งท้ายประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ฯ สมัยพิเศษ ‘โอบามา’ ย้ำเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการลงทุนบนพื้นฐานนิติรัฐ ธรรมาภิบาล
นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวสุนทรพจน์ปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ฯ สมัยพิเศษโดยระบุว่าการประชุมครั้งนี้ ชาติสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมได้เห็นพ้องกันในเรื่องของความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ซึ่งก็ได้เน้นย้ำเรื่องหลักการที่มีความสำคัญต่อการค้าและการลงทุนได้แก่ นิติรัฐ ธรรมาภิบาล การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา การค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การไหลเวียนอย่างอิสระของข้อมูลข่าวสาร รวมถึงการลงทุนในขนาดเล็กและขนาดกลาง และการลงทุนในด้านการศึกษาสำหรับคนรุ่นถัดไป รวมถึงย้ำเรื่องการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติโดยเคารพหลักกฎหมายระหว่างประเทศและรวมถึงการปฏิบัติตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่าจะเยือนเวียดนามในเดือน พฤษภาคม และจะเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่เดินทางเยือนลาวเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศลาว
ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ฯ สมัยพิเศษ โดยสรุปนั้นผู้นำได้หารือและพ้องกันในประเด็นความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การลงทุน และการส่งเสริมคนรุ่นใหม่ด้านการศึกษาและการรักษาสันติภาพ อีกทั้ง มีการหารือกันถึงเรื่องส่งเสริมโอกาสของประชาชนผ่านกระบวนการประชาธิปไตย ธรรมาภิบาล หลักนิติรัฐ การส่งเสริมการปกป้องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน การส่งเสริมความอดทนอดกลั้น และปกป้องสิ่งแวดล้อม การตระหนักถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การเชื่อมโยงคนรุ่นใหม่ในภูมิภาค รวมไปถึงการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ การก่อการร้าย การค้ายาเสพติด การประมงที่ผิดกฎหมาย การลักลอบค้าไม้และสัตว์ป่า และเน้นย้ำถึงการสร้างความมั่นคงในโลกไซเบอร์ด้วย

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top