0


พบวิธีรักษามะเร็งแบบใหม่ แก้ไขระบบภูมิคุ้มกันให้มุ่งขจัดเซลล์ร้าย
ศ. สแตนลีย์ ริดเดิล จากศูนย์วิจัยมะเร็งเฟรด ฮัทชินสัน ในนครซีแอตเทิลของสหรัฐฯ แถลงถึงความก้าวหน้าในวิทยาการรักษาโรคมะเร็งล่าสุด ซึ่งทีมของเขากำลังพัฒนาวิธีดัดแปลงเซลล์เม็ดเลือดขาวในห้องทดลอง ให้สามารถเข้าทำลายเซลล์มะเร็งเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในขั้นต้นนี้ วิธีการดังกล่าวใช้ทดลองรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลันแบบลิมโฟบลาสติก (acute lymphoblastic leukemia) ได้ผลดีกับคนไข้ส่วนใหญ่
ทั้งนี้ มีการนำเซลล์เม็ดเลือดขาวของคนไข้มะเร็งออกมาดัดแปลงในห้องทดลอง ให้เซลล์มีตัวรับเฉพาะที่สามารถมุ่งเป้าค้นหาและทำลายเซลล์มะเร็งได้อย่างเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ผลการทดลองเบื้องต้นพบว่า เมื่อนำเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ดัดแปลงแล้วเหล่านี้ใส่กลับเข้าไปในร่างกายผู้ป่วย พบว่ากว่าร้อยละ 90 มีอาการดีขึ้น แม้จะเป็นผู้ป่วยมะเร็งระยะท้าย ๆ ที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาแบบอื่น และได้รับการรักษาแบบใหม่นี้ไปเพียงครั้งเดียวก็ตาม
อย่างไรก็ดี ศ. ริดเดิลเตือนว่า การค้นพบนี้ยังอยู่ในเพียงขั้นต้น และยังไม่ได้มีการตีพิมพ์เป็นผลงานทางวิชาการแต่อย่างใด ซึ่งการรักษาแบบนี้ควรจะใช้แต่กับคนไข้ที่ไม่ตอบสนองต่อเคมีบำบัดหรือรังสีบำบัดเท่านั้น และยังไม่แน่ว่าจะใช้รักษามะเร็งชนิดอื่นนอกเหนือไปจากมะเร็งเม็ดเลือดได้หรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตด้วยว่า คนไข้จำนวนหนึ่งในการทดลองมีอาการแพ้การรักษาแบบใหม่อย่างรุนแรง และมี 2 รายเสียชีวิต


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top