0

เครือข่ายนักวิชาการต่างประเทศ Scholars at Risk Network ส่งจดหมายถึงคสช.ขอให้เลิกคุกคามนักวิชาการไทย
จดหมายจากกลุ่ม Scholars at Risk Network หรือเครือข่ายนักวิชาการในภาวะเสี่ยง ซึ่งมีสมาชิกในมหาวิทยาลัยต่างๆร่วม 400 แห่งจาก 39 ประเทศ ลงชื่อโดย โรเบิร์ต ควินน์ ส่งถึงคสช.เช้าวันนี้ 24 พ.ย.โดยจั่วหัวจดหมายถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื้อความกล่าวถึงการตั้งข้อหากลุ่มนักวิชาการที่ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร โดยบอกว่าเป็นการดำเนินการกับคนที่ใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ เรียกร้องให้ยกเลิกการตั้งข้อหาแล้วยังขอให้ไทยแสดงความยึดมั่นต่อหลักการให้เสรีภาพทางวิชาการว่าเป็นพื้นฐานของการศึกษาในระดับอุดมศึกษา
จดหมายของกลุ่มที่ลงวันที่ 23 พ.ย.อ้างถึงรายละเอียดของที่มาของข่าวอันทำให้มีการเรียกตัวนักวิชาการ 6 คนจากหลายมหาวิทยาลัยที่ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 ต.ค. โดยเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดคำสั่งคสช.ที่ห้ามการชุมนุมเกินห้าคน มีโทษทั้งจำและปรับ โดยระบุว่า จากข้อมูลที่กลุ่มได้มานี้ กลุ่มยินดีหากทางการไทยมีข้อมูลอื่นใดที่นอกเหนือไปจากที่มีอยู่ แต่จากข้อมูลที่มีขณะนี้ก็ทำให้เห็นได้ว่า นักวิชาการไทยทั้งกลุ่มถูกตั้งข้อหาจากการใช้สิทธิในการแสดงออก สิทธิในการชุมนุมและสิทธิในทางวิชาการอย่างไม่ได้ใช้ความรุนแรง อันเป็นเรื่องที่ต้องได้รับความคุ้มครองตามหลักการระหว่างประเทศที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ไม่ว่าจะที่ระบุไว้ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน หรืออนุสัญญาระหว่างประเทศเรื่องสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมือง ซึ่งไทยก็เป็นสมาชิก
จดหมายบอกว่า การตั้งข้อหาบุคคลเหล่านี้ทำให้น่าเป็นห่วงไม่ใช่เฉพาะเรื่องของนักวิชาการกลุ่มนี้เท่านั้น แต่กับการที่ปัญญาชนในประเทศไทยจะใช้สิทธิเสรีภาพในทางวิชาการ ซึ่งนั่นเท่ากับรวมไปถึงคุณภาพในอนาคตของงานวิจัยและงานด้านการศึกษาต่างๆของไทยด้วย
จดหมายดังกล่าวได้ขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนเหตุการณ์อย่างเต็มที่ไม่เข้าข้างใครและรายงานให้สาธารณะได้รับรู้อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในขณะเดียวกันขอให้ยกเลิกการตั้งข้อหากับบรรดานักวิชาการหลายคนดังกล่าว และขอให้ให้คำมั่นสัญญาที่ชัดเจนและหนักแน่นต่อสาธารณะว่าประเทศไทยยึดมั่นว่า เสรีภาพในทางวิชาการ การตั้งคำถามถกเถียงกันอย่างเสรี และเสรีภาพในการแสดงความคิดล้วนเป็นพื้นฐานของการศึกษาในขั้นสูง และเป็นองค์ประกอบสำคัญของสังคมที่จะมั่งคั่ง มีเสรี มีเสถียรภาพ
นอกเหนือจากจะมีการส่งสำเนาจดหมายดังกล่าวถึงนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีการส่งสำเนาให้กับพลตรีโกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก 33 จังหวัดเชียงใหม่ และ พลตำรวจโทธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภาค 5 ด้วย
ส่วนนักวิชาการที่ถูกตั้งข้อหานั้น รายงานข่าวระบุว่า ส่วนหนึ่งจะเข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top