0

ปลอดภัยหรือไม่หากเย็บปักถักร้อยบนรถไฟ
จดหมายจากผู้อ่านฉบับหนึ่งที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ The Straits Times ของสิงคโปร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ จดหมายโดยผู้เขียนชื่อตัน เล ฮูน เล่าถึงประสบการณ์บนรถไฟฟ้า MRT ที่เธอพบเห็นหญิงผู้หนึ่งกำลังปักครอสติช โดยเธอบ่นว่า ด้ายปักที่ร้อยกับเข็มยาวมาก เมื่อดึงเข็มขณะปักแต่ละครั้งด้ายจะมีความยาวถึง 45 ซ.ม. ทำให้เข็มไปจ่อใกล้ผู้โดยสารข้างเคียงในพื้นที่จำกัด และอาจเป็นอันตรายได้ ซึ่งเธอได้กล่าวเตือนผู้หญิงคนนี้ไป แต่กลับได้รับคำตอบว่า “เธอปักครอสติชบนรถไฟแบบนี้มานานแล้ว ไม่เห็นเป็นอะไร” จากนั้น หญิงคนดังกล่าวก็ก้มหน้าก้มตาปักครอสติชต่อ
อย่างไรก็ตาม นางตัน บรรยายต่อในจดหมายว่า “ถ้าหากว่าผู้หญิงคนนั้นกำลังลอดเข็มขึ้น แล้วจู่ ๆ รถไฟเกิดหยุดกะทันหันขึ้นมา เข็มอาจจะพลาดไปแทงคนที่นั่งหรือยืนข้าง ๆ ได้ โดยอาจทำให้บาดเจ็บรุนแรง หากเกิดไปทิ่มเอาที่ตาหรือส่วนอื่นของร่างกายของผู้โดยสารที่หลบไม่ทัน”
แม้หน่วยงานด้านการขนส่งของสิงคโปร์ จะยังไม่ได้ออกมาให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้ก็ตาม แต่ก็มีผู้ออกมาแสดงความเห็นประชดประชันการบ่นของนางตันว่าเป็นเรื่องจุกจิกหยุมหยิมทางออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นเป็นความคิดเห็นของนักแสดงที่ชื่อ ทัสชาร์ อิสเมล ซึ่งได้รับการกดไลค์ถึง 2000 ครั้ง โดยเขากล่าวประชดว่า มีครั้งหนึ่งเขาเห็นผู้ชายกำลังเต้นตามเสียงเพลงอยู่บนรถไฟ เขาคิดว่ามันน่าจะอันตราย เพราะหากรถไฟเกิดเอียงขึ้นมาโดยฉับพลัน หนุ่มคนนั้นอาจเซไปชนผู้โดยสารอื่น แล้วผู้โดยสารคนนั้นอาจไปชนผู้โดยสารคนอื่นต่อๆไป ทำให้อาจมีคนเกิดคอหัก หลังหัก หรือกะโหลกร้าวกันขึ้นได้
นอกจากนั้น ยังมีความเห็นเสียดสีของนายเอียน ชิโอน ซึ่งได้รับการกดไลค์ถึง 1,000 ไลค์ “ผมเห็นชายคนหนึ่งผูกเน็คไทโดยไม่ได้กลัดติดไว้กับเสื้อ ถ้ารถไฟเกิดหยุดชะงักหรือเลี้ยวอย่างรวดเร็วขึ้นมา รับรองได้ว่าเน็คไทจะต้องแกว่งไปมาแน่ๆ ช่างไม่เกรงใจผู้อื่นเอาเสียเลย”
บางคนบอกว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมจดหมายทำนองนี้ ถึงได้รับการตีพิมพ์ในหน้าหนังสือพิมพ์ระดับชาติ ส่วนซิลเวีย แลม บอกว่า จดหมายฉบับดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าคนสิงคโปร์กลายเป็นพวกขี้บ่น หรือเป็นสังคมที่ชอบเรียกร้องสิทธิจุกจิก ซึ่งเธอบอกว่าจะเป็นการดีไม่ใช่น้อย หากจะมีปุ่มที่สามารถกดกำจัดพวกขี้บ่นออกไปได้

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top