0

จีนใช้เครื่องพ่นไฟปราบผู้ก่อเหตุในซินเจียง
นสพ.ของทางการทหารจีนตีพิมพ์รายละเอียดของการปราบปรามกลุ่มก่อเหตุในซินเจียง โดยระบุว่าในช่วงหนึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องพ่นไฟ (flamethrower) เพื่อกำจัดคนที่หลบซ่อนอยู่ในถ้ำ ซึ่งต่อมาถูกยิงซ้ำ
นสพ.พีเพิลส ลิเบอร์เรชัน อาร์มี เดลีบอกว่า คนเหล่านี้อยู่เบื้องหลังการโจมตี “อย่างโหดเหี้ยม” ต่อประชาชน ซึ่งหมายถึงการโจมตีเมื่อเดือนก.ย.ที่เหมืองโซกันซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่ามีคนตาย 16 คน
นสพ.บอกว่ากำลังเจ้าหน้าที่ได้ตามรอยกลุ่มผู้ก่อเหตุเข้าไปจนถึงที่หลบซ่อนบนภูเขา “เหมือนเหยี่ยวค้นพบเหยื่อของมัน” หลังจากนั้นได้พยายามผลักดันคนเหล่านั้นให้ออกมาจากที่ซ่อนด้วยแก๊สน้ำตาและระเบิดแสงเสียงหรือระเบิดแฟลช (stun grenade) ก่อนที่จะมีการสั่งให้ใช้เครื่องพ่นไฟ
คาดว่าการรายงานเหตุการณ์ปราบปรามล่าสุดนี้ จีนอาจจะหมายถึงกลุ่มก่อเหตุที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เมื่อ 18 ก.ย. ที่เหมืองถ่านหินโซกันในอัคซูของซินเจียง ซึ่งเรดิโอฟรีเอเชีย (RFA) สื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯเป็นรายแรกที่รายงานเหตุการณ์หนนั้นโดยบอกว่ามีคนตายอย่างน้อย 50 คน เมื่อต้นเดือนนี้ RFA รายงานอีกว่า มีปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังการโจมตีที่เหมืองดังกล่าวและมีการกวาดจับผู้ต้องสงสัย 17 คน รวมไปถึงผู้หญิงและเด็กๆ
จีนมักกล่าวว่า “ผู้ก่อการร้ายต่างชาติ” อยู่เบื้องหลังเหตุไม่สงบในซินเจียง ในช่วงสามปีที่ผ่านมามีการโจมตีหลายครั้งและทำให้มีคนตายหลายร้อยคน แต่กลุ่มชาวอุยกูร์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมุสลิมบอกว่า รัฐบาลจีนกดดันพวกเขาในเรื่องของศาสนาและวัฒนธรรมเป็นต้นเหตุที่ทำให้มีการตอบโต้ด้วยความรุนแรง
ซินเจียงซึ่งมักจะมีเหตุไม่สงบเรื่อยๆนั้น เป็นพื้นที่ของชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ จีนควบคุมการรายงานข่าวของสื่ออย่างเข้มงวด ดังนั้นการรายงานเรื่องใดๆจึงยากจะยืนยันได้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top