0

จีนยืนยันผู้ลี้ภัยที่ไทยส่งตัวไปให้มีความผิดทางอาญา
กระทรวงต่างประเทศจีนออกมากล่าวปกป้องการส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวจีนสองคนจากไทยกลับไปยังจีน โดยระบุว่าบุคคลทั้งสองมีความผิดในทางอาญา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดการกระทำความผิด
ต่ง กว่างผิงและเจียง เหย่เฟย ซึ่งหนีออกจากประเทศจีนหลังถูกจำคุกเพราะกล่าววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน ถูกส่งตัวจากประเทศไทยกลับไปยังจีนเมื่อกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคนทั้งสองได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) แล้ว นอกจากนี้นายกุย มินไฮ สัญชาติสวีเดน ก็ถูกส่งตัวกลับไปยังจีนโดยเดินทางไปในเที่ยวบินเดียวกัน
ทั้งนี้ สหประชาชาติวิพากษ์วิจารณ์ไทยอย่างหนักที่ส่งตัวผู้ที่ได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยไปยังจีน และเตือนว่าคนเหล่านั้นเสี่ยงที่จะถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง
ซิเลีย แฮตตัน ผู้สื่อข่าวบีบีซีในกรุงปักกิ่ง รายงานว่า นายเจียง เหย่เฟย นักวาดการ์ตูน ซึ่งกล้าตำหนิรัฐบาลจีน เคยถูกทางการจีนทรมานมาแล้วในอดีต เขาอาศัยอยู่ในเมืองไทยนาน 7 ปี ในระหว่างรอสหประชาชาติดำเนินการเรื่องการตั้งรกรากใหม่
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลระบุว่าทั้งนายเจียง และนายต่ง ถูกทางการไทยจับกุมและส่งตัวกลับไปตามคำขอของจีน
เช้าวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องที่ไทยดำเนินการตามกฎหมาย และทางฝ่ายจีนขอมาเนื่องจากทั้งสองคนมีประวัติอาชญากรรม นอกจากนั้นยังระบุว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกับยูเอ็นเอชซีอาร์แล้ว และคราวต่อไปหากจะมีการส่งกลับอีก ไทยจะสอบถามทางยูเอ็นเอชซีอาร์ก่อน
อีกด้านหนึ่งนายกลิน เดวีส์ ทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยก็ได้เข้าพบ พล.อ.ประวิตรด้วยในวันนี้เนื่องในโอกาสที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง สื่อมวลชนรายงานว่า หลังจากนั้นนายเดวีส์เปิดเผยว่าได้พูดคุยกันหลายเรื่อง และแสดงความผิดหวังในเรื่องที่ไทยส่งตัวผู้ลี้ภัยสองคนชาวจีนกลับประเทศด้วย

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top