0

รัสเซียยืนยันเครื่องบินรบไม่ได้บินออกนอกน่านฟ้าซีเรีย ชี้ตุรกีกระทำการร้ายแรง
โฆษกรัฐบาลรัสเซียระบุว่ารัสเซียสามารถพิสูจน์ได้ว่าเครื่องบินรบของตนที่ถูกกองทัพตุรกียิงตกนั้น ไม่ได้บินออกนอกน่านฟ้าของซีเรียแต่อย่างใด และการกระทำดังกล่าวของตุรกีถือได้ว่าร้ายแรงอย่างยิ่ง ผู้สื่อข่าวบีบีซีชี้สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่หลายฝ่ายเกรงว่าจะเกิดนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มโจมตีทางอากาศในซีเรีย
กองทัพตุรกีเปิดเผยว่าได้ยิงเครื่องบินรบของรัสเซียตกบริเวณชายแดนด้านที่ติดกับซีเรีย โดยภาพวิดีโอที่เผยแพร่ออกมานั้นเผยให้เห็นภาพเครื่องบินตกลงในแถบเทือกเขาในจังหวัดลาตาเกีย ของซีเรีย เจ้าหน้าที่กองทัพตุรกีระบุว่า เครื่องบิน F-16 ของตนได้ยิงเครื่องบินรัสเซียตกหลังจากแจ้งเตือนนักบินรัสเซียซ้ำๆ 10 ครั้งในช่วงเวลา 5 นาทีว่าเครื่องบินลำดังกล่าวกำลังล่วงล้ำน่านฟ้าตุรกี
กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยืนยันเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า เครื่องบิน Su-24 ตกในซีเรียหลังจากถูกยิงจากภาคพื้นดิน ขณะบินอยู่ที่ความสูง 6,000 เมตร (19,685 ฟุต) แต่นักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินได้ทัน ขณะนี้ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ออกค้นหานักบินทั้ง 2 คนแล้ว พร้อมยืนยันว่าเครื่องบินรัสเซียบินอยู่ในน่านฟ้าซีเรียเท่านั้นไม่ได้ล่วงล้ำน่านฟ้าตุรกีแต่อย่างใด
ด้านกลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย ระบุว่า เครื่องบินรัสเซียตกในแถบหุบเขาในจังหวัดลาตาเกีย ซึ่งเป็นจุดที่มีการโจมตีทางอากาศ และเป็นพื้นที่สู้รบระหว่างกลุ่มกบฏและกองทัพรัฐบาลซีเรียเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สถานีโทรทัศน์ อัลจาซีรา รายงานอ้างกลุ่มกบฏชาวเติร์ก ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่ระบุว่า สามารถจับตัวนักบินคนหนึ่งไว้ได้และกำลังตามหาตัวนักบินที่เหลืออีกคน
อีกด้านหนึ่ง สถานีโทรทัศน์อัล-อาราบิยา เผยแพร่ภาพที่ชี้ให้เห็นร่างของนักบินคนหนึ่งซึ่งไม่ได้สวมหมวกกันน็อค มีกลุ่มชายซึ่งมีอาวุธกำลังยืนรายล้อมร่างดังกล่าวอยู่
โจนาธาน มาร์คัส ผู้สื่อข่าวสายกลาโหมของบีบีซี บอกว่า นี่เป็นเหตุการณ์ที่หลายฝ่ายเกรงว่าจะเกิดขึ้นนับแต่รัสเซียเริ่มเปิดฉากโจมตีทางอากาศในซีเรียเมื่อปลายเดือน ก.ย. ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อพื้นที่ใกล้พรมแดนซีเรีย-ตุรกีอย่างชัดเจน และก่อนหน้านี้เครื่องบินรบตุรกีได้ยิงเครื่องบินกองทัพอากาศซีเรียตกมาแล้วอย่างน้อยหนึ่งลำ และอาจยิงเฮลิคอปเตอร์ด้วย ผู้สื่อข่าวบีบีซี คาดว่า ตุรกีน่าจะอ้างว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลพวงจากการที่ทั้งสองประเทศพูดคุยตกลงกันเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ทำนองนี้ไม่เพียงพอ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นน่าจะนำไปสู่ความขัดแย้งทางด้านการทูตระหว่างรัสเซียและตุรกี
ทั้งนี้ เครื่องบินรัสเซียได้โจมตีพื้นที่ตอนเหนือของซีเรียหลายร้อยครั้งนับแต่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียระบุว่าเป็นการโจมตีเป้าหมาย “ผู้ก่อการร้าย”เท่านั้น แต่กลุ่มนักเคลื่อนไหว ระบุว่า รัสเซียโจมตีกลุ่มกบฏที่ชาติตะวันตกหนุนหลังเป็นหลัก ขณะที่ตุรกีเตือนไม่ให้เครื่องบินรัสเซียละเมิดน่านฟ้าของตน และเมื่อเดือนก่อน ตุรกีได้ส่งเครื่องบิน F-16 ขึ้นสกัดเครื่องบินรบรัสเซียที่ล้ำพรมแดน และว่าเครื่องบินรบของตุรกีถูกเครื่องบิน Mig-29 ไม่ทราบสัญชาติคุกคามด้วย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top