0

อาร์เจนติน่าได้ประธานาธิบดีคนใหม่สายอนุรักษ์นิยม
พรรคการเมืองของรัฐบาลยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ ต่อนายเมาริซิโอ มาครี ซึ่งชัยชนะของนายมาครีจะเป็นชัยชนะครั้งแรกของพรรคการเมืองสายกลาง-ขวา ในรอบกว่าทศวรรษที่ผ่านมา
การเลือกตั้งมีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (22 พ.ย.58) จากผลการนับคะแนนเลือกตั้งที่เกือบเสร็จสิ้น นายเมาริซิโอ มาครี ได้ 52% และนายแดเนียล เซียโอลี ทายาททางการเมืองของประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นันเดซ เดอ เคิร์ชเนอร์ ได้ 48%
เสียโห่ร้องดังขึ้นที่ทำการใหญ่การรณรงค์หาเสียงของนายมาครี เมื่อมีการรายงานผลการสำรวจคะแนนเลือกตั้งหน้าคูหาหรือเอ็กซิทโพลซึ่งระบุว่านายมาครีเป็นฝ่ายกำชัย
ในการลงคะแนนเสียงรอบแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2558 นายมาครี ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีกรุงบัวโนสไอเรส พ่ายแพ้แก่นายแดเนียล เซียโอลี ผู้ว่าการกรุงบัวโนสไอเรส
แดเนียล กาลลาส (Daniel Gallas) ผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจของบีบีซีในอเมริกาใต้ วิเคราะห์ว่าเมื่อเดือนที่แล้ว ดูเหมือนว่าชาวอาร์เจนตินาเลือกนายเซียโอลี และต้องการให้พรรคของประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นันเดซ เดอ เคิร์ชเนอร์ บริหารงานต่อไป แต่ในการลงคะแนนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้ลงคะแนนเสียงกลับแสดงว่าต้องการจะให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างถึงรากถึงโคน โดยเลือกนายมาครี
หลังการฟาดฟันกันอย่างหนักในการรณรงค์หาเสียง แต่เมื่อทราบผลการเลือกตั้ง ทั้งนายมาครีและนายเซียโอลีต่างแสดงว่าเคารพกับผลที่ออกมา ซึ่งอาจเป็นสัญญาณให้เห็นว่าทั้งสองอาจเจรจากันในทางสร้างสรรค์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่านายมาครีจำเป็นต้องสร้างพันธมิตรในสภาผู้แทน เนื่องจากเขาไม่ได้รับเสียงส่วนใหญ่ในการบริหาร
นายมาครีประกาศในการหาเสียงว่าเขาจะนำการลงทุนใหม่ ๆ สู่เศรษฐกิจที่กำลังร่อแร่ของประเทศ แก้ปัญหาอาชญากรรม และจัดการกับการทุจริต เขาเป็นบุตรชายของหนึ่งในผู้ที่มั่งคั่งที่สุดในประเทศ และเคยเป็นนักธุรกิจก่อนเข้าสู่วงการการเมือง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top