0

มีคนโพสต์ในวอลล์คุณพิภพด้วยนะว่า "เมื่อก่อน ซุนนี ชีอะ ไทย อยู่กันอย่างสงบสุข ให้เกียรติ ซึ่งกันและกัน พอวาฮาบีเข้ามาในไทยเมื่อสามสิบปีก่อน เข้ามาเสี้ยมให้สองฝ่ายทะเลาะกัน ตอนนี้หนักมากครับ" เขาบอกว่าในไทยนี่มีวาฮาบีที่ประกาศตัวสนับสนุน ISIS อย่างโจ่งแจ้งด้วย
ผมลองตามๆ อ่านโพสต์ของพวกมุสลิมดู เห็นแล้วยังตกใจ มีการอภิปรายที่อยุธยา เรื่อง "พิษภัยของชีอะฮ์" โห พี่น้อง ศาสนาเดียวกันยังเล่นกันแรงขนาดนั้น บางพวกก็ไม่เอา ISIS แต่ด่าอเมริกาด่าซาอุเชียร์ปูติน (มั่วดีนะ)
อิทธิพลของพวกสุดโต่งมีผลมากนะต่อ 3 จังหวัด คือก่อนหน้านั้นยุค 30-40 ปีที่แล้ว การต่อสู้เป็นเรื่องของความเป็นธรรม ต้านการกดขี่ ต้านอำนาจรัฐ แม้มีเรื่องเชื้อชาติศาสนาก็เพราะเขาถูกอำนาจรัฐเผด็จการกดขี่หนักกว่าที่อื่นด้วยเรื่องเชื้อชาติศาสนา แนวทางการต่อสู้ของขบวนการไม่ต่างจาก พคท. จับปืน สู้รบ แต่ไม่เคยทำร้ายคนบริสุทธิ์
ปัญหาของโลกอิสลามในมุมกว้างใหญ่กว่า ISIS ยกตัวอย่างซาอุฯ ก็เอาศาสนาเป็นเครื่องมือ ค้ำระบอบราชาธิปไตย ใช้ความเชื่อทางศาสนาปิดกั้นเสรีภาพ ไม่ให้ประชาชนเรียกร้องประชาธิปไตย ขณะที่คนมุสลิมจำนวนมาก ยังเชื่อว่าต้องเอาศาสนาเป็นอุดมคติทางการเมือง ไม่ยอมรับว่าประชาธิปไตย เสรีภาพ สิทธิมนุษยชน ต้องอยู่เหนือศาสนา (ดูง่ายๆ พวกยึดอิหร่านเป็นอุดมคติก็มีเยอะ) ซึ่งที่จริงก็ไม่ต่างจาก "รัฐไทย" ที่เอาสถาบัน "ความเป็นไทย" อยู่เหนือเสรีภาพประชาธิปไตย



IS = “Black Daesh” ซาอุฯ = “White Daesh” ทั้งคู่เหมือนกันตรงที่สนับสนุน “แนวทางสุดโต่ง” ของศาสนา - Wahhabism ซึ่งเป็นปรปักษ์กับโลกสมัยใหม่ทั้งหมด ผู้เขียนใน NY Times บอกว่า ในขณะที่โลกตะวันตกทำสงครามต่อสู้กับดาอิชดำ (IS) แต่กลับเมินเฉยกับดาอิชขาว (ซาอุฯ) ซึ่งใช้อำนาจเงินของตัวเอง ส่งนักเทศน์แนวสุดโต่งไปยังประเทศต่าง ๆ และส่งเสริมให้เกิดการแพร่กระจายและเติบโตของลัทธิสุดโต่งอย่างรวดเร็วในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และเป็นพื้นฐานให้เกิดนักรบ “ญีฮัดดิสต์” ของดาดิชดำในที่สุด

“ดาอิชมีแม่คือการรุกรานอิรัก (ของประเทศตะวันตก) แต่ในขณะเดียวกันก็มีพ่อคือ ซาอุดิอาระเบียกับเครือข่ายการเผยแพร่ศาสนาของตน” “Daesh has a mother: the invasion of Iraq. But it also has a father: Saudi Arabia and its religious-industrial complex.” ถ้าจะจัดการแม่ ต้องจัดการพ่อด้วย เป็นบทความที่ดีมาก

Saudi Arabia, an ISIS That Has Made Ithttp://nyti.ms/1jb0qkq



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top