0

เวลา 15.00 น. วันที่ 24 พ.ย. ที่สภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายอรรถจักร สัตยานุรักษ์ นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ นายมานะ นาคำ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และนายจรูญ หยูทอง จากมหาวิทยาลัยทักษิณ เข้าพบพนักงานสอบสวน หลังได้รับหมายเรียกข้อหาขัดประกาศหรือคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ห้ามไม่ให้ชุมนุม 5 คนขึ้นไป หลังร่วมอ่านแถลงการณ์ มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหารŽ ในนามเครือข่ายอาจารย์มหาวิทยาลัย ที่โรงแรมไอบิส ย่านสี่แยกภูคำ ถนนห้วยแก้ว อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่วนนายกฤษณ์พชร โสมณวัตร อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หนึ่งในเครือข่ายอาจารย์ฯ ที่ร่วมแถลงข่าวด้วย ไม่มารับทราบข้อกล่าวหา โดยระบุว่ายังไม่ได้รับหมายเรียกจากตำรวจ จึงไม่เดินทางมา ทั้งนี้ มีเครือข่ายคณาจารย์จากหลายมหาวิทยาลัยและนักศึกษามามอบดอกกุหลาบให้กำลังใจด้วย

 พ.ต.อ.มณฑป แสงจำนง รองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้เชิญทั้ง 5 คนเข้าชี้แจงที่ห้องประชุม ก่อนเผยว่า พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาตามหมายเรียกและจะส่งฟ้องต่อศาล และทั้ง 5 คนได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีประกัน
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากทั้ง 5 รับทราบข้อกล่าวหาและพิมพ์ลายนิ้วมือ รวมทั้งให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนเรียบร้อยแล้ว ได้เดินลงมาจากโรงพัก และรวมตัวกันบริเวณถนนด้านหน้าเพื่อรับมอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจ จากนั้นนายอรรถจักรอ่านแถลงการณ์ โดยยืนยันว่ามหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหารและการแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ไม่ขัดต่อกฏหมาย แต่เป็นการแสดงออกซึ่งความเห็นต่อการจัดการศึกษาซึ่งเป็นภาระหน้าที่โดยตรงของบุคลากรมหาวิทยาลัย


 ด้านนายสมชายระบุว่า การให้ปากคำวันนี้ทุกคนยืนยันว่าการแสดงออกทางความเห็นไม่ถือว่าขัดต่อกฏหมาย หลังจากนี้จะทำคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรส่งให้พนักงานสอบสวนและพร้อมจะต่อสู้ในกระบวนการที่จะเกิดขึ้นต่อไป




แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top