0

ฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้เมื่อ 5 ปีก่อน จุดกระแสเบบี้บูมในประเทศ
การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Early Human Development ระบุว่าการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อปี 2553 ที่แอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพ จุดกระแสให้มีทารกเพศชายเกิดมากที่สุดหลังฟุตบอลโลกจบไปแล้ว 9 เดือน เมื่อเทียบสัดส่วนกับการเกิดของทารกเพศหญิงในช่วงระหว่างปี 2546-2557
ดร. กวินไย มาซุกุเม จากมหาวิทยาลัยวิทวาเทอร์สรันด์ ซึ่งร่วมในการศึกษาครั้งนี้ ชี้ว่า ช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก คนมีความเครียดลดน้อยลง มีความสุขเพิ่มขึ้น และงานวิจัยก่อนหน้านี้ได้ระบุไว้ว่า เมื่อคนเรามีความรู้สึกที่ดีขึ้น มีทัศนคติที่เป็นบวกเกี่ยวกับตัวเองและประเทศของตน เป็นไปได้ว่าคนอาจมีเพศสัมพันธ์กันเพิ่มขึ้นด้วย และเมื่อคนเรามีเพศสัมพันธ์บ่อยขึ้น โอกาสที่จะได้ทารกชายมีสูงกว่า ดังนั้นจึงทำให้สัดส่วนของทารกที่เกิดในช่วงดังกล่าว เป็นชายมากกว่าหญิง
ศ. อัลลัน เพซีย์ จากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ กล่าวว่าเป็นเรื่องที่รู้กันในแวดวงวิชาการมาหลายปีแล้วว่า มีปัจจัยภายนอกหลายสาเหตุที่ทำให้สัดส่วนของทารกชายเกิดมากกว่าทารกหญิง เช่น ข้อพิพาททางทหารและภัยพิบัติทางธรรมชาติ แต่ผู้ที่ศึกษาเรื่องนี้ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง อย่างไรก็ตามมีหลายทฤษฎีที่พยายามอธิบายเรื่องดังกล่าว เช่น ผู้ชายอาจผลิตโครโมโซมวาย ที่เป็นตัวกำหนดเพศชายในอสุจิได้มากกว่าในช่วงระยะเวลาที่สั้น หรือสรีระของผู้หญิงสามารรถคัดกรองอสุจิได้ หลังจากการมีเพศสัมพันธ์ เพื่อปรับสัดส่วนระหว่างโครโมโซมเอ็กซ์หรือวาย ที่จะเข้าไปปฏิสนธิกับไข่
อย่างไรก็ตามศ. เพซีย์เสริมว่า กลไกด้านชีววิทยาที่น่าทึ่งดังกล่าวนี้อาจเป็นตัวการที่ทำให้มีทารกชายเกิดมากกว่าทารกเพศหญิงในกลุ่มประชากรกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังไม่มีใครรู้ว่าเป็นกลไกตัวไหน

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top