0

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบยีนที่ทำให้ผมหงอกขาว
นักวิจัยจากยูนิเวอร์ซิตี คอลเลจ ลอนดอน ค้นพบยีน IRF4 ซึ่งเป็นยีนบนโครโมโซมคู่ที่ 6 ของมนุษย์ และมีบทบาทควบคุมการผลิตเม็ดสีเมลานิน ที่ทำให้เกิดสีผม สีผิว และสีของดวงตาขึ้น
ผลการค้นพบดังกล่าวตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications โดยนักวิจัยสามารถบ่งชี้ยีนดังกล่าวได้ ด้วยการตรวจวิเคราะห์ข้อมูลทางพันธุกรรมจากดีเอ็นเอของคนหลายหลายเชื้อชาติจำนวนมากถึง 6,000 คน ทั้งที่มีเชื้อสายยุโรป แอฟริกัน และชนพื้นเมืองอเมริกัน
ดร. เกาสตุภ อธิการี หัวหน้าคณะวิจัยบอกว่า ยีน IRF4 เป็นปัจจัยหนึ่งที่ควบคุมการผลิตเม็ดสี ซึ่งจะหยุดการผลิตลงเมื่อคนเราเข้าสู่วัยชรา ทำให้ยีนนี้กลายเป็นกุญแจสำคัญ ที่อาจนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีขจัดผมขาวอย่างถาวรในอนาคต นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบยีนอื่น ๆ ที่มีส่วนสำคัญในการควบคุมรูปร่างและความดกหนาของเส้นผม คิ้ว และหนวดเคราด้วย
อย่างไรก็ตาม ยีน IRF4 ไม่ได้เป็นปัจจัยเดียวที่ควบคุมสีผมและการหงอกขาวของผม โดยนักวิจัยเชื่อว่า ยีนนี้ยังต้องทำงานร่วมกับยีนอื่น ๆ นอกจากนี้ อิทธิพลจากสภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ของแต่ละคน ก็ยังมีผลต่อการหงอกขาวของเส้นผมด้วย

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top