0

เมื่องานบ้านไม่ใช่ภาระของผู้หญิงฝ่ายเดียวอีกต่อไป
ในอดีตงานบ้านและการเลี้ยงดูบุตรเคยถูกกำหนดให้เป็นเรื่องของผู้หญิงเท่านั้น แม้สังคมก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ที่ผู้หญิงต้องทำงานนอกบ้านและหาเลี้ยงครอบครัวเช่นเดียวกับสามี ค่านิยมดั้งเดิมที่ยังให้ความสำคัญกับหน้าที่ในบ้านของผู้หญิง ทำให้ภรรยาหลายคนต้องรับบทหนักทั้งในและนอกบ้าน เป็นที่มาของความเหนื่อยล้าและความตึงเครียดในครอบครัว
ในวันสตรีสากล (8 มี.ค.) ปีนี้ ซึ่งองค์การสหประชาชาติมุ่งเน้นการยกย่องชื่นชมบทบาทที่สำคัญของสตรีในด้านต่าง ๆ และเร่งรณรงค์ให้เกิดความเสมอภาคทางเพศเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายภายในปี 2030 บีบีซีไทยได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือนครอบครัวของคุณมณฑิรา นาควิเชียร เจ้าหน้าที่องค์กรระหว่างประเทศ และสามี คุณศรายุทธ บุญจือ ซึ่งเป็นข้าราชการ ในฐานะครอบครัวตัวอย่างที่มีการแบ่งภาระดูแลครอบครัวและงานบ้านอย่างเท่าเทียมกันระหว่างสามีภรรยา
คุณมณฑิราบอกว่า สำหรับครอบครัวของเธอ งานบ้านไม่ใช่ภาระหน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง ไม่ว่าจะสามีหรือภรรยา แต่เป็นสิ่งที่สามารถช่วยแบ่งเบากันได้ เช่นเดียวกับที่คุณศรายุทธมองว่า สังคมปัจจุบันทั้งสามีและภรรยาต้องออกไปทำงานนอกบ้าน งานบ้านจึงเป็นสิ่งที่ต้องช่วยกันทำ เช่น การทำกับข้าว ล้างจาน ทำความสะอาดบ้าน ซักผ้า รีดผ้า ส่วนคุณมณฑิราบอกว่า เธอสามารถซ่อมแซมสิ่งของต่าง ๆ ในบ้านที่ชำรุด เช่น ปลั๊กไฟ กลอนประตู เปลี่ยนหลอดไฟ ได้เช่นเดียวกับสามี และมองว่าการแบ่งเบาภาระให้กันและกัน ทำให้ทั้งคู่มีเวลาให้กันเพิ่มขึ้น ลดความเครียดความกังวลภายในครอบครัว และทำให้ใช้ศักยภาพที่มีอยู่ไปกับการทำงานได้อย่างเต็มที่
คุณมณฑิรายังมองว่า ครอบครัวเป็นหน่วยพื้นฐานทางสังคมที่เล็กที่สุด แต่มีความสำคัญมากที่สุด เพราะหล่อหลอมความเข้าใจในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศให้กับลูก ๆ ตั้งแต่เด็ก การที่สามีภรรยาช่วยกันทำงานบ้านและดูแลลูก จะเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องความเท่าเทียมระหว่างชายและหญิง

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top