0
แอมเนสตี้ฯ พบรัฐบาลทวงถามสถานการณ์สิทธิ 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล พบหารือกับผู้แทนรัฐบาลเพื่อติดตามความคืบหน้าหลังนำเสนอรายงานสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในไทยเมื่อเดือนที่แล้ว ด้านรองโฆษกรัฐบาลชี้เข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน แนะอย่ามองเพียงหลักการแต่ต้องคำนึงถึงบริบทของไทยด้วย

นายชำนาญ จันทร์เรือง ประธานคณะกรรมการองค์การแอมเนสตี้ฯ ได้พบกับผู้แทนรัฐบาลหลังจากได้นำเสนอรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนให้รัฐบาลไทยเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยรายงานมีเนื้อหาระบุว่าสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทยถูกจับตาในระดับโลกหลายประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพิจารณาคดีที่ไม่เป็นธรรม และการปิดกั้นความเห็นที่แตกต่าง ขณะที่ความขัดแย้งรุนแรงซึ่งมีการใช้อาวุธนั้นยังดำรงอย่างต่อเนื่องในภาคใต้ไทย ซึ่งหลังจากนั้นกระทรวงต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าแอมเนสตี้ฯ ใช้ข้อมูลที่ไม่ครอบคลุมและไม่คำนึงถึงความคืบหน้าในบางประเด็น เช่น การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ เป็นต้น

นายชำนาญ กล่าวว่าคำชี้แจงดังกล่าวของรัฐบาลถือว่ากว้างเกินไป แอมเนสตี้ฯ จะให้เวลารัฐบาลอีกระยะก่อนจะติดตามสอบถามอีกครั้ง แต่ยืนยันว่ายังมีประเด็นที่รัฐบาลยังดำเนินการไม่ได้ตามมาตรฐานขั้นต่ำ ทั้งเรื่องเสรีภาพในการพูด การรวมตัว และการนำพลเรือนขึ้นศาลทหาร

ด้าน พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งร่วมหารือด้วยในวันนี้กล่าวกับบีบีซีไทยว่า รัฐบาลจะตอบประเด็นของแอมเนสตี้ฯ โดยละเอียด แต่เห็นว่าการมองเพียงกรอบหลักการโดยไม่คำนึงถึงบริบทของสังคมไทยนั้น ไม่เพียงพอ พล.ต.วีรชนยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาเสถียรภาพและความมั่นคง และเข้าใจว่าทุกคนต้องมีสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน แต่ต้องมีความสมดุลและต้องไม่ละเมิดเสรีภาพของคนอื่นด้วยเช่นกัน

ส่วนเรื่องการนำพลเรือนขึ้นศาลทหารนั้น รองโฆษกรัฐบาลระบุว่าเฉพาะกรณีร้ายแรงเท่านั้นและการพิจารณาคดีมีขั้นตอนไม่ต่างจากศาลปกติซึ่งจำเลยมีสิทธิในการมีทนายและขอประกันตัว ขณะที่คดีส่วนใหญ่ยังใช้ระบบศาลปกติ#AmnestyInternational #Humanrights

(ภาพจากแฟ้มภาพ การประท้วงการนำพลเรือนขึ้นศาลทหารเมื่อปี 2558)

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top