0

อาชญากรรมใหม่ เรียกค่าไถ่จากการล็อคข้อมูลมือถือและคอมพิวเตอร์
จอโทรศัพท์ของนิค ฮาร์วีย์ มีบางอย่างผิดปกติ มันดับไป พอนิคตรวจมันอย่างละเอียด ก็พบว่ามันแปลก ๆ ตอนนั้นเองที่เขาเห็นข้อความเรียกค่าไถ่ ด้วยข้อมูลต่าง ๆ ในเครื่องของเขาถูกล็อค และเขาได้รับข้อความให้มอบเงินค่าไถ่ผ่านทางรหัสคูปองเพื่อแลกกับการปลดล็อค
เคน เมน รู้ดีว่านิครู้สึกอย่างไร เรื่องนี้ก็เกิดขึ้นกับเขาในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ร้านแต่งผมของเขาในกลาสโกว์
ทั้งนิคและเคนต่างตกเป็นเหยื่อของ "แรนซัมแวร์" หรือไวรัสคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ทำให้เจ้าของไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลในคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ของตน และเรียกเงินเพื่อให้เข้าถึงข้อมูลได้อีกครั้ง
จำนวนเงินค่าไถ่ที่ทั้งสองต้องจ่ายค่อนข้างต่ำ อย่างในกรณีของนิคคือ 50 ดอลลาร์ หรือ 50 ยูโร ในขณะที่ของเคนสูงกว่าคือ 350 ดอลลาร์ในตอนแรก แต่พอเขาติดต่อกลับไปทางอีเมล จำนวนเงินที่ถูกเรียกกลับเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ยูโร
จอร์นต์ ฟาน เดอร์ วีล จากบริษัทซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยชื่อคาสเปอร์สกี้แล็ป กล่าวว่าเงินค่าไถ่ที่ตั้งไว้ถือว่าอยู่ในระดับที่พอจ่ายได้ และผู้คนเต็มใจจ่ายเพื่อให้ได้ข้อมูลกลับคืนมา
ฟาน เดอร์ วีล เปิดเผยว่าแรนซัมแวร์เข้าสู่คอมพิวเตอร์ผ่านทางไฟล์ที่แนบมากับอีเมล เขาจึงแนะนำไม่ให้เปิดไฟล์ใดๆ ที่ท่าทางน่าสงสัย
แม้แต่ตำรวจซึ่งเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายเองก็ยังต้องยอมจำนนต่ออาชญากร เช่นตำรวจในเมืองทิวค์สเบอรี รัฐแมสซาชูเสตส์ ซึ่งต้องยอมจ่ายเงินค่าไถ่ผ่านทางบุคคลที่สาม หลังจากผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์พยายามทำทุกอย่างแล้ว แต่ไม่ได้ผล
ราจ ซามานี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีของอินเทลซีเคียวริตี้ในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา กล่าวว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังแรนซัมแวร์ทำเงินได้หลายร้อยล้านดอลลาร์ และแรนซัมแวร์ขยายตัวอย่างมหาศาลในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยเขาเชื่อว่าประชาชนในสหราชอาณาจักรตกเป็นเหยื่อมากเป็นพิเศษ แม้ผู้เชี่ยวชาญจะพบวิธีแก้ไขแรนซัมแวร์บางรูปแบบ แต่พวกคนที่อยู่เบื้องหลังอาชญากรรมในโลกไซเบอร์นี้ก็กำลังพัฒนาไวรัสที่ซับซ้อนขึ้นอยู่ตลอดเวลาด้วย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top