0

โฆษกรัฐบาลระบุ นายกรัฐมนตรีต้องการแก้ปัญหาน้ำอย่างเป็นระบบ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้ปัญหาในระยะยาว

วันนี้ (31 ม.ค.) พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า จากข้อมูลของกรมชลประทาน ปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนทั่วประเทศปี 58/59 เหลือเพียง 4,247 ล้านลบ.ม. ซึ่งเป็นผลมาจากการระบายน้ำออกจำนวนมากตั้งแต่ปี 54/55 เพื่อป้องกันน้ำท่วมและจ่ายน้ำเข้าพื้นที่นาตามโครงการรับจำนำข้าว รวมทั้งเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ทำให้น้ำในเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังพบว่า ในอดีตที่ผ่านมามีการสร้างแหล่งกักเก็บน้ำและระบบส่งน้ำที่ไม่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่และความต้องการน้ำที่แท้จริง โดยมีการจัดสรรงบประมาณสร้างแหล่งน้ำเฉพาะพื้นที่ที่เป็นฐานคะแนนเสียงของนักการเมือง ขาดการวางแผนแยกแยะอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้การเกิดการลงทุนในพื้นที่ซ้ำ ๆ ขาดความเชื่อมโยงในการบริหารจัดการน้ำ

พล.ต. สรรเสริญเสริมว่า นายกรัฐมนตรีต้องการแก้ไขปัญหาทั้งระบบ โดยไม่ได้สนใจคะแนนเสียง และพยายามสร้างความยั่งยืนด้วยแผนยุทธศาสตร์บริหารจัดการน้ำระยะยาว 12 ปี เปลี่ยนมุมมองจากการพิจารณาเฉพาะภาพกว้างในระดับลุ่มน้ำ เป็นการเจาะพื้นที่แคบลงในระดับอำเภอและกลุ่มจังหวัด เพื่อให้เห็นปัญหาที่แท้จริง และขอให้ทุกฝ่ายทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น และร่วมมือร่วมใจกันแก้ปัญหาในระยะยาว

ภาพประกอบ ที่นาในจังหวัดอุดรธานี บันทึกภาพเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2559



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top