0
ภาพประกอบ นายซาเลม อัล-เมสเลท โฆษกเอชเอ็นซี

เลขาธิการยูเอ็นเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดผลประโยชน์ของชาวซีเรียเป็นหลัก ขณะที่กลุ่มฝ่ายค้านหลักยืนกรานให้ยุติการโจมตีทางอากาศก่อน

นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในข้อพิพาทซีเรีย ที่เข้าร่วมการเจรจาสันติภาพในนครเจนีวา คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาวซีเรียเหนือประโยชน์ของฝ่ายผู้เข้าร่วมประชุม เขาระบุว่าเด็กและผู้หญิงจำนวนมากต้องตกเป็นเหยื่อและแบกรับภาระการสู้รบ ตอนนี้ถึงเวลาที่จะต้องยุติการสู้รบและการลิดรอนสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น

อิโมเจน ฟลุคส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานมาจากนครเจนีวาว่า สมาชิกของกลุ่มฝ่ายค้านซีเรียหรือคณะกรรมการเจรจาระดับสูง (เอชเอ็นซี) ได้ทยอยเดินทางถึงนครเจนีวาแล้ว เพื่อเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพครั้งนี้ซึ่งเป็นรอบที่ 3 แล้ว โดย 2 ครั้งก่อนหน้านี้ลงเอยด้วยความล้มเหลว และสัญญาณของการเจรจารอบที่สามก็ดูไม่สดใส เพราะคณะเอชเอ็นซีใช้เวลาหลายวันกว่าจะยอมตกลงเข้าร่วมการเจรจา และในวันนี้ (31 ม.ค.) พวกเขามีกำหนดเข้าพบหารือกับผู้แทนพิเศษของยูเอ็น เพื่อกำหนดกรอบและเงื่อนไขของตนในการเจรจา ซึ่งพวกเขายืนยันว่าจะไม่เจรจาโดยตรงกับรัฐบาลซีเรีย จนกว่าการสังหารหมู่ในซีเรียจะยุติลง รวมทั้งให้ยกเลิกการโจมตีทางอากาศ การปิดล้อมเมืองและการปล่อยตัวบุคคลที่ถูกทางการจับตัวไป

การเจรจาครั้งนี้ซึ่งยูเอ็นรับหน้าที่เป็นตัวกลาง ได้เริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ (29 ม.ค.) โดยผู้แทนพิเศษของยูเอ็นได้พบกับตัวแทนของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดแล้ว ยูเอ็นได้เตือนว่าการเจรจาจะใช้เวลานานและเต็มไปด้วยความยากลำบาก เป้าหมายเบื้องต้นคือให้มีการหยุดยิง หลังจากนั้นจะมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดถ่ายโอนอำนาจและท้ายที่สุดการเลือกตั้งที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของยูเอ็

ทั้งนี้ นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองปะทุขึ้นในซีเรียเมื่อ 5 ปีก่อน มีผู้เสียชีวิตกว่า 250,000 ราย และประชาชนกว่า 11 ล้านคนอพยพออกจากถิ่นฐานเดิ#Syriapeacetalk



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top