0
สธ. ออกประกาศ พบโรคซิกาต้องแจ้งทันที 

จากกรณีที่โรงพยาบาลภูมิพลแถลงว่าพบผู้ป่วยชายติดเชื้อไวรัสซิกา วันนี้ กระทรวงสาธารณสุขประกาศเตรียมมาตรการป้องกัน รวมถึงประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นโรคติดต่อที่ต้องแจ้งความตาม พ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ. 2523 อย่างไรก็ตาม เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนักเพราะเป็นโรคไม่อันตราย หายได้เอง แต่มีปัญหากรณีที่ผู้ป่วยเป็นหญิงมีครรภ์ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทารกได้

โดย นพ. อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าหากพบผู้ป่วยต้องแจ้งกระทรวงสาธารณสุขโดยทันทีอย่างไรก็ตามขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะไทยไม่ใช่พื้นที่ระบาดของโรค โดยแต่ละปีมีผู้ป่วยประมาณ 5 คน ซึ่งโรคนี้ส่วนใหญ่ป่วยแล้วหายได้เอง อาการโรคไม่รุนแรง ไม่มีอันตรายถึงชีวิต แต่มีปัญหาเฉพาะกรณีของหญิงตั้งครรภ์ อาการที่พบบ่อยได้แก่ มีไข้ ออกผื่น ตาแดง ปวดข้อ ซึ่งส่วนใหญ่จะทุเลาลงใน 2-7 วัน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นโรคติดต่อที่ต้องแจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขทราบ ตามข้อกำหนดใน พ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ. 2523 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการควบคุมโรคได้อย่างเต็มที่ โดยจะเน้นเน้นเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา กีฏวิทยา รวมทั้งเฝ้าระวังกรณีหญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีไข้ออกผื่น ทารกที่มีความผิดปกติศีรษะเล็ก โดยจะประสานกับทางสมาคมสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทยในการเฝ้าระวังด้วย ทั้งนี้คนไข้ที่ต้องเฝ้าระวังอีกกลุ่มคือผู้ที่มีปลายประสาทอักเสบ ผู้ที่มีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค หมายเลข 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับกรณีที่มีข่าวพบผู้ป่วยที่โรงพยาบาลภูมิพลนั้น พลอากาศตรี สัตติ ศรีเสริมโภค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูมิพลกล่าวว่าโรงพยาบาลพบผู้ป่วยชายไทยอายุประมาณ 20 กว่าปี มีอาการไข้ออกผื่น จึงได้เจาะเลือดส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบเป็นโรคซิกา ซึ่งทางโรงพยาบาลไม่ปิดบังเรื่องนี้และดำเนินการมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยรายนี้ไม่ใช่ผู้ป่วยรายแรกของประเทศไทย แต่เป็นผู้ป่วยรายแรกของโรงพยาบาลภูมิพล ซึ่งให้การรักษาจนผู้ป่วยอาการดีขึ้น และออกจากโรงพยาบาลแล้ว โดยไม่อยู่ในภาวะแพร่เชื้อ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top