0
มาเลเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาอัยการสวิสเรื่องยักยอกเงินกองทุน 1 MDB

รัฐมนตรีการสื่อสารของมาเลเซีย แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาของอัยการสวิตเซอร์แลนด์ที่ว่า มีการยักยอกเงินจากกองทุน 1 MDB ซึ่งเป็นกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของรัฐไปราว 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายซัลเลห์ ซาอิด เกรวค รัฐมนตรีการสื่อสารของมาเลเซีย แถลงตอบโต้อัยการสวิสซึ่งกำลังสอบสวนกรณีดังกล่าวอย่างรุนแรงว่า เงินกองทุนดังกล่าว ไม่สามารถจะถูกยักยอกไปได้ง่าย ๆ เนื่องจากมีการตรวจสอบบัญชีอย่างเข้มงวดและบางส่วนถูกตรวจสอบโดยบริษัทจากต่างประเทศ ทั้งบรรดารัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินกองทุนดังกล่าว ก็ได้ออกมาแสดงบัญชีอย่างละเอียดแล้ว ซึ่งไม่พบว่ามีความเสียหายหรือขาดทุนจากการยักยอกเงินแต่อย่างใด ดังนั้น การกล่าวหาของอัยการสวิสถือว่าเป็นการด่วนสรุปโดยยังไม่ได้รวบรวมข้อมูลให้มากพอ

ก่อนหน้านี้ นายมิเชล ลอเบอร์ อัยการสูงสุดของสวิสเซอร์แลนด์ แถลงผลการตรวจสอบเงินกองทุนดังกล่าว ซึ่งเริ่มมีหนี้สินสะสมสูงกว่า 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐว่า มีการยักยอกเงินของกองทุนนี้ไปจากรัฐวิสาหกิจต่าง ๆของมาเลเซีย และโอนเข้าบัญชีธนาคารสวิส ซึ่งเป็นบัญชีของบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐของมาเลเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทั้งนี้ ทางการสิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และฮ่องกง ก็กำลังดำเนินการตรวจสอบข้อกล่าวหาการทุจริตเงินกองทุนนี้อยู่เช่นกัน ในขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว อัยการสูงสุดมาเลเซียออกมาแถลงว่านายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ไม่มีความผิดในกรณีเงินกองทุนนี้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top