0

โฆษกรัฐบาลเผยมีผู้ใช้วาทกรรมสร้างความขัดแย้ง กรณีรับซื้อยางจากเกษตรกรภาคใต้

สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้ว่าผู้ที่พยายาม ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคือนักการเมืองบางกลุ่ม ระบุซื้อยางภาคใต้เพราะยังเป็นฤดูกรีดยางอยู่ ชมชาวนาลดพื้นที่ปลูกข้าว เผยน้ำน้อย เพราะรัฐบาลในอดีตปล่อยน้ำจากเขื่อนโดย ไม่คำนึงถึงภัยแล้ง

โฆษกรัฐบาลระบุว่าการรับซื้อยาง กก.ละ 45 บาท เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวสวนยางทั่วประเทศ ในระยะสั้นซึ่งเริ่มรับซื้อในภาคใต้ก่อน เพราะตรงกับ ช่วงฤดูการกรีดยาง ขณะที่ชาวสวนยางในภาคอีสาน ปิดกรีดยางแล้ว แต่ก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้เมื่อ เปิดกรีดยางอีกครั้งกลางเดือน ก.พ. เพราะการรับซื้อยาง จะมีไปถึงเดือน มี.ค.2559

พล.ต.สรรเสริญ ขอให้นักการเมืองหยุดใช้วาทกรรมเพื่อ สร้างคะแนนนิยมและแบ่งแยกประชาชน ขณะที่สื่อและ เกษตรกรเองต้องใช้วิจารณญาณไม่ตกเป็นเครื่องมือสร้างความขัดแย้งระหว่าง รัฐบาลและประชาชน

ด้านเว็บไซต์รัฐบาลไทยเผยแพร่ข้อมูลแสดงการชื่นชมเกษตรกรที่ลดพื้นที่ปลูก ข้าวนาปรังทั่วประเทศจาก 8 ล้านไร่ เหลือ 4 ล้านไร่ โดยหันไปปลูกพืชใช้น้ำน้อย หรือทำปศุสัตว์แทน

พล.ต.สรรเสริญ อ้างข้อมูลจากกรมชล ประทานว่าในปี 2554/2555 มีน้ำต้นทุนในเขื่อน ทั่วประเทศ 18,000 ล้าน ลบ.ม. แต่มีการระบายออกถึง 14,000 ล้าน ลบ.ม. เพราะรัฐบาลในยุคนั้นเกรงจะเกิด น้ำท่วมใหญ่ซ้ำซ้อนโดยไม่คำนึงถึงผลที่จะเกิดหากฝนตกไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังได้ดำเนินโครงการ รับจำนำ ข้าวทำให้มีพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังเพิ่มเป็น 15 ล้านไร่ จึงทำให้น้ำต้นทุนในเขื่อนลดลงต่อเนื่อง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top