0

เลบานอนคืนนกแร้งที่ถูกสงสัยว่าเป็นสายลับให้อิสราเอลแล้ว

ชาวบ้านในเลบานอน ยอมคืนนกแร้งสีน้ำตาลที่สงสัยว่าถูกใช้เป็นสายลับสืบข่าวให้อิสราเอลแล้ว หลังได้รับการชี้แจงว่า แร้งดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงการขยายพันธุ์สัตว์ป่าเท่านั้น

นกแร้งดังกล่าวถูกชาวบ้านในเลบานอนจับมัดไว้ หลังมีผู้พบเห็นมันบินข้ามพรมแดนมาจากฝั่งอิสราเอล โดยมีเครื่องติดตามพิกัดตำแหน่งติดอยู่ที่หาง และมีห่วงโลหะพร้อมข้อความว่า "มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ" ติดอยู่ที่ข้อเท้า

หลังจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่าของอิสราเอล ได้เห็นภาพนกแร้งดังกล่าวถูกจับมัดเผยแพร่ไปทางสื่อออนไลน์ จึงได้มีการประสานงานโดยความช่วยเหลือของกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชา ชาติ เข้าชี้แจงกับชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว จนยินยอมคืนนกแร้งให้กับทางอิสราเอล โดยหลังได้รับการปล่อยตัว นกมีอาการอ่อนเพลียและได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

ทั้งนี้ นกแร้งดังกล่าวเป็นแร้งขนาดใหญ่ โดยเมื่อกางปีกออกเต็มที่ จะมีความยาวจากปลายปีกข้างหนึ่งไปจรดอีกข้างหนึ่งเกือบ 2 เมตร โดยเป็นนกที่นำมาจากสเปน และถูกนำไปปล่อยให้ขยายพันธุ์ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าแกมลาของอิสราเอล เมื่อไม่นานมานี้ โดยมีมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟเป็นผู้ติดตามศึกษาการขยายพันธุ์ดังกล่าว

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ที่นกแร้งสีน้ำตาลถูกเข้าใจว่าเป็นเครื่องมือสืบข่าวของหน่วยสายลับมอสสาด ของอิสราเอล โดยเมื่อปี 2011 เคยเกิดเหตุคล้ายกันนี้ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียมาแล้ว
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-35446528


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top