0

ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯ เร่งหาเสียงดุเดือดก่อนการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐไอโอวา
บรรดาผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ต่างเร่งเดินหน้าหาเสียงกันอย่างดุเดือดในรัฐไอโอวา ซึ่งจะประเดิมการเลือกตั้งขั้นต้นเป็นรัฐแรกในวันนี้ (1 ก.พ.) เพื่อคัดเลือกผู้สมัครในนามของพรรคลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย.
ผลการสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครตัวเต็งของพรรครีพับลิกันมีคะแนนนิยมนำหน้านายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกจากรัฐเทกซัสอยู่เพียงเล็กน้อย โดยทั้งสองต่างมีคะแนนนิยมนำผู้สมัครคนอื่นของพรรค ส่วนทางด้านพรรคเดโมแครตนั้น เป็นการแข่งขันที่สูสีขึ้นมาอีกนิดระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน และวุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส จากรัฐเวอร์มอนต์ ซึ่งมีคะแนนนิยมตามนางคลินตันมาติด ๆ
โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดาผู้สมัครต่างออกตระเวนหาเสียงในรัฐไอโอวา ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคมิดเวสต์ของสหรัฐฯ ที่มีประชากรอยู่เพียงเบาบาง ทว่าการชนะในรัฐนี้มีความสำคัญมาก เพราะเป็นรัฐแรกที่จัดการเลือกตั้งขั้นต้นและผลที่ได้จะเป็นเครื่องชี้วัดถึงคะแนนนิยมในเบื้องต้นของผู้สมัคร และจะส่งผลต่อทิศทางการหาเสียงในรัฐอื่น ๆ ต่อไป
สำหรับการเลือกตั้งขั้นต้นของรัฐไอโอวา จะเป็นการหยั่งเสียงในรูปแบบ “คอคัส” ซึ่งประชาชนจะไปชุมนุมกันตามสถานที่ที่กำหนดไว้ในเวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 08.00 น. ของวันอังคารตามเวลาในไทย โดยผู้มีสิทธิ์ออกเสียงของพรรคเดโมแครตจะแบ่งกลุ่มตามผู้สมัครที่ตนเองสนับสนุน ขณะที่กระบวนการหยั่งเสียงของพรรครีพับลิกันจะเป็นการหย่อนบัตรลงคะแนน
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า อีกหนึ่งปัจจัยที่อาจส่งผลต่อการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐไอโอวา คือ เรื่องสภาพอากาศ เพราะสำนักอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ พยากรณ์ว่าจะมีพายุฤดูหนาวพัดถล่มในพื้นที่ดังกล่าว ช่วงคืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้บรรดาผู้สมัครเกิดความกังวลว่าประชาชนจะไม่ออกไปใช้สิทธิ์ในช่วงหัวค่ำก่อนที่พายุจะเข้า
หลังจากนี้ อีก 49 รัฐที่เหลือจะเริ่มทยอยจัดการเลือกตั้งขั้นต้นกันจนครบทั้งประเทศ จากนั้นในช่วงฤดูร้อนพรรคการเมืองทั้งสองจะจัดการประชุมใหญ่พรรคเพื่อเลือกตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการสำหรับลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.นี้ ‪#‎USelections2016‬
ภาพประกอบ ภาพแรก นายโดนัลด์ ทรัมป์, ภาพ 2 นางฮิลลารี คลินตัน, ภาพ 3 นายเท็ด ครูซ และภาพ 4 นายเบอร์นี แซนเดอร์ส


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top