0


อ้าย เหว่ย เหว่ย โพสท่าเลียนแบบหนูน้อยซีเรียที่จมน้ำ
นายอ้าย เหว่ย เหว่ย ศิลปินปากกล้าชาวจีนโพสท่าให้ช่างภาพถ่ายรูปตัวเองแบบเดียวกับภาพอลัน เคอร์ดี หนูน้อยชาวซีเรียที่จมน้ำเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้จุดประกายการถกเถียงอย่างกว้างขวางถึงชะตากรรมของผู้อพยพ โดยร่างของหนูน้อยอลันถูกกระแสน้ำพัดมาเกยตื้นที่ชายหาดแห่งหนึ่งในตุรกี หลังจากเรือที่ครอบครัวของหนูน้อยใช้โดยสาร คว่ำกลางทะเล
อย่างไรก็ตามในครั้งนี้ นายอ้ายใช้เกาะเลสบอสของกรีซ เป็นสถานที่ในการสร้างภาพเลียนแบบ โดยมีนายโรหิต ชวาลา ช่างภาพชาวอินเดียเป็นผู้บันทึกภาพ ในภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นนายอ้ายนอนตะแคงคว่ำหน้าที่ชายหาดที่เต็มไปด้วยก้อนหิน มือข้างหนึ่งหงายขึ้นและแนบข้างลำตัว แบบเดียวกับลักษณะท่าทางของหนูน้อยอลัน
หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ภาพของนายอ้ายจะถูกนำไปแสดงในงานอินเดีย อาร์ต แฟร์ ขณะที่บทสัมภาษณ์นายอ้ายจะได้รับตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์อินเดีย ทูเดย์ นายชวาลาบอกหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ว่า นายอ้ายและทีมงานช่วยในการวางแผนและจัดองค์ประกอบของภาพ ซึ่งเขาเห็นว่า การนอนคว่ำตะแคงหน้าบนหินก้อนเล็ก ๆ แบบนั้นคงทำให้รู้สึกไม่สบายตัว แต่แสงตอนเย็นช่วยให้ภาพออกมาดูอ่อนนุ่ม
อย่างไรก็ตามภาพขาวดำของนายอ้ายครั้งนี้จุดประกายความเห็นที่หลากหลายทางทวิตเตอร์ มีทั้งฝ่ายสนับสนุนที่บอกว่าเป็นภาพที่ทรงพลังภาพหนึ่ง แต่ก็มีฝ่ายที่เห็นว่าเป็นการกระทำที่ดูพิลึก
ทั้งนี้เมื่อต้นเดือนม.ค ที่ผ่านมา นายอ้ายได้เปิดสตูดิโอขึ้นบนเกาะเลสบอส โดยระบุว่า ต้องการรณรงค์ให้คนตระหนักถึงชะตากรรมของผู้ลี้ภัยผ่านงานศิลปะ และในสตูดิโอที่มีนักเรียนของนายอ้ายทั้งจากจีนและเยอรมนีจะสร้างผลงานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิกฤตผู้ลี้ภัย ก่อนหน้านี้นายอ้ายประกาศว่าจะยกเลิกนิทรรศการแสดงผลงานของเขาในเดนมาร์ก หลังจากที่สภาเดนมาร์กลงมติผ่านร่างกฎหมาย ให้เจ้าหน้าที่สามารถยึดสิ่งของมีค่าของผู้ยื่นขอลี้ภัยได้เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายเรื่องที่พักอาศัยและอาหาร‪#‎Migrantcrisis‬ ‪#‎AiWeiwei‬
http://bbc.in/1SxoH2u

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top