0

สภาผู้แทนราษฎรเมียนมาเลือกนายอู วิน เมียต เป็นประธานสภา
วันนี้ (1 ก.พ.) เมียนมาเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่และเริ่มกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลชุดแรกที่มาจากการเลือกตั้งในรอบกว่า 50 ปี
สส. ในสภาส่วนใหญ่มาจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) หลังจากที่พรรคกวาดที่นั่งได้ 80% ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ที่นั่ง 1 ใน 4 ของสภายังคงสงวนไว้สำหรับผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ นอกจากนั้นกองทัพยังสามารถแต่งตั้งบุคคลขึ้นเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงที่สำคัญอีก 3 กระทรวง คือ มหาดไทย กลาโหมและความมั่นคงชายแดน
ในการประชุมวันนี้ สส. ได้เลือกนายอู วิน เมียต จากพรรคเอ็นแอลดี ขึ้นเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายอู ที คอน เมียต จากพรรคเอกภาพและการพัฒนาเป็นรองประธานสภา ภารกิจหลักอีกอย่างของสภาคือเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จะหมดวาระในสิ้นเดือนมี.ค.
นางออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีไม่สามารถดำรงแหน่งได้ เพราะรัฐธรรมนูญห้ามบุคคลที่มีเครือญาติเป็นชาวต่างชาติขึ้นเป็นประธานาธิบดี ทั้งนี้บุตรของนางซู จี ถือสัญชาติอังกฤษ อย่างไรก็ตาม นางซู จีเคยกล่าวไว้ว่านางตั้งใจจะบริหารประเทศ โดยจะอยู่เหนือประธานาธิบดี ‪#‎Myanmar‬ ‪#‎MyanmarParliament‬

Loading video.....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Monday, February 1, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top