0
เกาหลีใต้ถอนคำพูดกล่าวหาเกาหลีเหนือ เรื่องใช้เงินนิคมอุตสาหกรรมแกซองพัฒนานิวเคลียร์

รัฐมนตรีกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวถึงถ้อยแถลงของตนก่อนหน้านี้ ซึ่งกล่าวหาเกาหลีเหนือว่าใช้ค่าแรงของคนงานในนิคมอุตสาหกรรมแกซองถึงร้อยละ 70 ไปพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ว่า ถ้อยแถลงของตนดังกล่าวไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจน และได้กล่าวขอโทษต่อรัฐสภาที่กล่าวหาไปโดยอาศัยเพียงการคาดการณ์ โดยไม่มีข้อมูลประกอบเพียงพ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี ปัก กึน เฮ ของเกาหลีใต้ยังเชื่อว่า มีการผันเงินจากนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวซึ่งสองเกาหลีร่วมกันดำเนินงาน ไปให้กับหน่วยงานรัฐของเกาหลีเหนือที่พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์จริง

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ยุติการดำเนินงานในนิคมอุตสาหกรรมแกซองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกาหลีเหนือตอบโต้ด้วยการประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตทหาร และว่าการกระทำของเกาหลีใต้เท่ากับประกาศสงคราม

นักวิเคราะห์มองว่า การที่รัฐมนตรีกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ถอนคำพูดนั้น เนื่องจากข้อกล่าวหาดังกล่าว นำไปสู่คำถามได้ว่า เหตุใดเกาหลีใต้ไม่ถอนตัวหรือดำเนินการใด ๆ ต่อนิคมอุตสาหกรรมแกซองเสียแต่แรก ซึ่งทำให้เกิดข้อกังขาได้ว่า เกาหลีใต้เปิดทางให้เกาหลีเหนือหาเงินพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งเท่ากับเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติเช่นเดียวกั


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top