0


ไต้หวันระบุจีนนำขีปนาวุธแบบยิงจากภาคพื้นสู่อากาศออกประจำการในพื้นที่พิพาทที่ทะเลจีนใต้
ภาพจากดาวเทียมถ่ายไว้เมื่อ 14 ก.พ. ซึ่งสำนักข่าว Fox News นำไปเผยแพร่ แสดงให้เห็นเครื่องยิงขีปนาวุธ 8 เครื่อง และระบบเรดาร์อีกหนึ่งบนเกาะชื่อวูดดี้หรือเกาะหย่งซิงในหมู่เกาะพาราเซล การมีขีปนาวุธอยู่ในพื้นที่ทะเลจีนใต้อันเป็นเขตที่มีข้อพิพาทพรมแดนกันอยู่จะทำให้ความเครียดเพิ่มมากขึ้น
ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศจีนนายหวัง อี้บอกว่า รายงานนี้เป็นการสร้างข่าวของสื่อตะวันตก แต่ขณะเดียวกันก็กล่าวด้วยว่า “อุปกรณ์ในการป้องกันตัวเองที่มีเพียงเท่าที่จำเป็นและอย่างจำกัด” บนเกาะที่เจ้าหน้าที่จีนติดตั้งไว้นั้น “เป็นไปตามหลักการปกป้องตัวเอง ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ”
กระทรวงกลาโหมไต้หวันบอกว่า ได้รับรู้เรื่องการที่จีนนำระบบขีปนาวุธแบบป้องกันตัวเองออกมาใช้แล้ว แต่ไม่บอกว่ามีจำนวนเท่าไหร่ บอกเพียงว่าขีปนาวุธเหล่านั้นสามารถใช้กับเป้าหมายเครื่องบินพลเรือนได้เช่นเดียวกับของทหาร ส่วนสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานยืนยันข่าวนี้จากการให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ แต่พลเรือเอกแฮรี ฮาริส ผู้บัญชาการกองเรือแปซิฟิกสหรัฐฯบอกด้วยว่า การเคลื่อนไหวแบบนี้จะเท่ากับเป็นการสะสมกำลังในทะเลจีนใต้ซึ่งประธานาธิบดีของจีนเคยบอกไว้ว่าจะไม่ทำ
ภาพของเกาะวูดดี้ล่าสุดถ่ายโดย ImageSat International ซึ่งแสดงส่วนหนึ่งของชายหาดบนเกาะ และมีจุดที่เป็นที่ตั้งหน่วยขีปนาวุธทั้งสอง แต่ละหน่วยมีเครื่องยิงขีปนาวุธ 4 เครื่องบวกกับพาหนะที่ใช้ในการควบคุม รายงานระบุว่า ในจำนวนทั้งหมด มีอยู่ 2 เครื่องที่ดูเหมือนจะมีการตั้งลำเครื่องไว้แล้ว แต่ภาพถ่ายชายหาดเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ไม่ปรากฎว่ามีอะไรอยู่บนชายหาด ส่วนฟอกซ์นิวส์อ้างเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ ระบุว่า ขีปนาวุธนั้นเป็นระบบยิงจากพื้นดินสู่อากาศ HQ-9 มีรัศมี 200 กิโลเมตร
อีกด้านหนึ่งที่แคลิฟอร์เนีย ก็กำลังมีการประชุมกลุ่มผู้นำประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการหารือกันเรื่องปัญหาในทะเลจีนใต้ด้วย ประธานาธิบดีโอบามาของสหรัฐฯ บอกว่า ผู้นำประเทศต่างๆได้คุยกันเพื่อจะมองหามาตรการในอันที่จะลดความตึงเครียดในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจะรวมไปถึงการหยุดยั้งการก่อสร้าง การถมทะเลและการนำกำลังทหารไปไว้ในพื้นที่
โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯบอกว่าไม่สามารถออกความเห็นในเรื่องนี้ได้ แต่บอกว่า สหรัฐฯกำลังจับตาอย่างใกล้ชิด


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top