0

ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) การโจมตีทางอากาศของกองกำลังพันธมิตร

ซีเรียตำหนิเหตุโจมตีทางอากาศของพันธมิตรว่าเป็นการแสดงความก้าวร้าวอย่างโจ่งแจ้ง
รัฐบาลซีเรียวิจารณ์เหตุการณ์ที่ทหารซีเรีย 3 ราย เสียชีวิต จากการโจมตีทางอากาศ ที่ซีเรียบอกว่าเป็นฝีมือของกองกำลังพันธมิตรที่มีสหรัฐฯ เป็นแกนนำว่า เป็นการแสดงความก้าวร้าวอย่างโจ่งแจ้ง และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวอีก
ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศซีเรียรายงานว่า เครื่องบิน 4 ลำของกองกำลังพันธมิตรยิงขีปนาวุธ 9 ลูกไปยังค่ายทหารในจังหวัดแดร์ อัล-ซอร์ ตอนค่ำเมื่อวาน (6 ธ.ค.) ทำให้ทหารซีเรียเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 13 ราย นอกจากนั้นยังมีอาวุธยุทโธปกรณ์เสียหายด้วย ซึ่งรวมถึงรถหุ้มเกราะ 3 คัน รถทหาร 4 คัน ปืนกลหนักหลายกระบอก ตลอดจนคลังเก็บอาวุธและกระสุนถูกทำลาย
แม้ว่ารัฐบาลซีเรียไม่ได้เจาะจงว่าค่ายทหารแห่งไหนบ้างที่ถูกโจมตี แต่กลุ่มสังเกตการณ์ซีเรียเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เครื่องบินรบของพันธมิตรได้ทิ้งระเบิดที่ค่ายแห่งหนึ่งในเมืองอายาช ทางเหนือของจังหวัดแดร์ อัล-ซอร์ โดยระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 4 ราย อย่างไรก็ตามโฆษกกองกำลังพันธมิตรปฏิเสธรายงานดังกล่าว โดยชี้ว่าเครื่องบินของกลุ่มพันธมิตรไม่ได้ออกปฏิบัติการใกล้กับค่ายทหารในจังหวัดแดร์ อัล-ซอร์ แต่อย่างใด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจังหวัดแดร์ อัล-ซอร์ ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งถูกกลุ่มที่เรียกตนเองว่ากลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ยึดไว้ได้ และอีกส่วนอยู่ในมือของกองกำลังรัฐบาล โดยรัฐบาลซีเซียได้ออกมาพูดหลายครั้งแล้วว่า ต้องการให้ชาติตะวันตกประสานงานกับรัฐบาลซีเรียในปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอส ทั้งนี้กองกำลังพันธมิตรเริ่มปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอสในซีเรียตั้งแต่เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา และไม่ได้มีการประสานงานกับรัฐบาลซีเรีย ‪#‎SyriaAirstrike‬ ‪#‎IslamicState‬



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top