0

เยอรมนีจ้างคนนอนบนเตียง 2 เดือน ศึกษาเรื่องสุขภาพของนักบินอวกาศในสภาวะไร้น้ำหนัก
ศูนย์วิจัย Envihab ของสถาบันเวชศาสตร์การบินและอวกาศในเยอรมนี ว่าจ้างอาสาสมัครที่มีสุขภาพดีจำนวน 12 คน ให้นอนอยู่บนเตียงเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อศึกษาเรื่องผลกระทบระยะยาวต่อการใช้ชีวิตอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักในห้วงอวกาศ
ในการทดลอง “นอนบนเตียง” (bed rest experiment) เป็นการจำลองสภาพการใช้ชีวิตในอวกาศ อาสาสมัครจะต้องนอนอยู่บนเตียงโรงพยาบาลวันละ 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 60 วัน ในลักษณะเอนหัวลงต่ำและปลายเท้ายกสูง ในระหว่างนั้นอาสาสมัครจะถูกเฝ้าสังเกตด้วยกล้องวงจรปิด เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะทำกิจกรรมทุกอย่างในท่านอน อาทิ ดูโทรทัศน์ ใช้โทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป และอินเทอร์เน็ต
หากต้องการปลดทุกข์ก็จะต้องใช้กระโถนผู้ป่วย เช่นเดียวกับการอาบน้ำที่จะต้องนอนอาบในเตียงพิเศษที่กันน้ำได้ ส่วนการออกกำลังกายทำโดยการกระเด้งตัวบนเตียงที่ถูกออกแบบเป็นพิเศษสำหรับการออกกำลังกาย ซึ่งบนสถานีอวกาศนั้น นักบินอวกาศจะต้องใช้เวลาออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อรักษามวลกระดูกและกล้ามเนื้อเอาไว้
คาดว่า ผลการศึกษาที่ได้ในครั้งนี้ ไม่เพียงจะเป็นประโยชน์ต่อนักบินอวกาศในอนาคต แต่ยังอาจช่วยให้คนไข้ที่ต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลานานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย ซึ่งการวิจัยเรื่องการสูญเสียมวลกระดูกและกล้ามเนื้อในอวกาศก่อนหน้านี้ ได้ถูกนำไปใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการในกลุ่มโรคที่เกี่ยวข้อง เช่น โรคกระดูกพรุน เป็นต้น


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top