0
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) เหตุดินถล่มบริเวณนิคมอุตสาหกรรมในเมืองเซินเจิ้น

เจ้าหน้าที่ในเมืองเซินเจิ้นเสียชีวิต เชื่อว่าฆ่าตัวตาย หลังเหตุดินถล่มฝังกลบคนจำนวนมาก
ตำรวจในเมืองเซินเจิ้น ทางตอนใต้ของจีนเปิดเผยว่า ได้ยื่นฟ้องคน 12 คน ฐานต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดินถล่มในเมืองที่ฝังกลบคนจำนวนมาก และจนถึงขณะนี้ยังมีผู้สูญหายอีกกว่า 70 ราย โดยทางการเชื่อว่าพวกเขาเสียชีวิตแล้ว
อีกด้านหนึ่งตำรวจรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นระดับหัวหน้าคนหนึ่งตกลงมาจากอาคารที่พักเมื่อคืนวันอาทิตย์ (27 ธ.ค) และดูเหมือนว่าเป็นการจงใจฆ่าตัวตาย รายงานข่าวระบุว่าเขาเป็นคนอนุมัติโครงการที่ทิ้งขยะจากการก่อสร้าง ซึ่งถล่มลงมา
สตีเฟน เอเวนส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีที่กรุงปักกิ่งรายงานว่า นี่เป็นคดีที่สามที่ดูเหมือนว่าเป็นการฆ่าตัวตาย หลังเกิดเหตุหายนะภัยด้านอุตสาหกรรม ทั้งนี้ในเหตุดินถล่มเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีอาคารในเขตนิคมอุตสาหกรรมในเมืองเซินเจิ้นถล่มลงมา 22 หลัง จากนั้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เจ้าของเหมืองยิปซัมแห่งหนึ่งในมณฑลซานตง ได้กระโดดน้ำฆ่าตัวตาย หลังเกิดเหตุเหมืองถล่มและมีคนงานติดอยู่ในเหมือง ก่อนหน้านั้นเมื่อต้นปี เจ้าหน้าที่คนหนึ่งในเมืองเทียนจินตกลงมาจากที่สูง หลังเกิดเหตุระเบิดรุนแรงในบริเวณคลังเก็บสินค้าที่ท่าเรือในเมือง ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 173 ราย
ผู้สื่อข่าวบอกว่า ยังไม่ชัดเจนว่าอะไรเป็นเหตุจูงใจให้บุคคลทั้ง 3 กระทำการที่ดูเหมือนเป็นการฆ่าตัวตาย แต่อาจมาจากการรณรงค์ที่เข้มข้นของทางการจีน รวมทั้งการเพิ่มบทลงโทษที่มีความรุนแรงขึ้นในความผิดที่เกิดจากความประมาทเลินเล่อ ส่งผลให้เจ้าของกิจการและเจ้าหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบชิงปลิดชีพตัวเอง มากกว่าการรับโทษและถูกยึดทรัพย์สิน



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top