0

เกิดเหตุดินถล่มที่เหมืองหยกเมียนมาอีกรอบ มีผู้สูญหายจำนวนมาก
เกิดเหตุดินถล่มที่เหมืองหยกในรัฐคะฉิ่น ทางภาคเหนือของเมียนมาอีกครั้งเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) มีรายงานผู้สูญหายหลายสิบคน และเกรงว่าจะมีผู้เสียชีวิตด้วย
เจ้าหน้าที่เมียนมา เปิดเผยว่า ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตและผู้เสียชีวิตยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (26 ธ.ค.) ที่เหมืองหยกในเมืองผะกัน โดยเหตุเกิดบริเวณกองหินและดินขนาดใหญ่ที่เหลือจากการทำเหมืองหยก ซึ่งคนงานมักปีนขึ้นไปเพื่อเก็บเศษหยกขาย
หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่เมืองผะกันว่า ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ศพ และผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ยังมีผู้ที่ยังสูญหายอีกราว 50 คน แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีกราย บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า มีผู้สูญหายเพียง 3-4 คนเท่านั้น และไม่มีการพบศพผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด
เหตุสลดครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อเดือนก่อนเพิ่งจะเกิดเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ที่เหมืองหยกในพื้นที่เดียวกันทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน
กลุ่มโกลบอล วิตเนส เปิดเผยรายงานเมื่อเดือน ต.ค.ว่า มูลค่าของหยกที่ผลิตในเมียนมาเมื่อปีก่อนอยู่ที่ 31,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือมีมูลค่าเกือบครึ่งหนึ่งของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของเมียนมา ทว่าเงินเหล่านี้แทบจะไม่ตกไปถึงมือชาวบ้านหรือภาครัฐเลย ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า อุตสาหกรรมนี้ก่อให้เกิดผลกระทบในด้านต่างๆ อาทิ ด้านสุขภาพ ความปลอดภัย อีกทั้งยังมีปัญหาการยึดที่ดินทำกินของชาวบ้านด้วย
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top