0

หมอปิยะสกลโผล่มาจากไหนไม่ทราบ ใครๆ เขาอวดผลงาน นี่จะมาให้ 30 บาทร่วมจ่าย อะไรคือร่วมจ่าย
เอาข้อแรกก่อน ไม่รู้แกผิดหรือพูดไม่ชัด หาว่างบ 4.6% ของ GDP และ 16-17% ของงบรายจ่าย จริงๆ ไม่ใช่นะ งบบัตรทอง 147,772 ล้านบาทแค่ 5.4% ของงบ 2.72 ล้านล้านบาท ตัวเลข 4% ของ GDP เคยมีหมอชี้แจงแล้วว่ามันคือค่ารักษาพยาบาลของคนไทยทุกระบบ รวมทั้งไปหาหมอเองซื้อยาเอง
ร่วมจ่ายคืออะไร ที่จริง 30 บาทคือร่วมจ่าย แต่รัฐบาล ปชป.ไงยกเลิก รัฐบาลเพื่อไทยยุควิทยา จะให้เก็บใหม่แต่ไม่กล้าบังคับ บอกสมัครใจ รพ.ไม่มีใครเก็บ
ร่วมจ่ายมาจากทัศนะอะไร ทัศนะรัฐราชการเป็นใหญ่ (ทีข้าราชการ หมอปิยะสกลกลับบอกว่าชอบธรรมที่จะใช้งบ 12000 ต่อหัว ทั้งที่ความจริงนะ เป็นการใช้สิ้นเปลือง เพราะหมอ+ รพ.มักใช้ยาแพงหรือการรักษาแพงโดยไม่จำเป็น ที่พูดนี่ไม่ใช่ให้ตัดสิทธิข้าราชการ แต่ให้คุมหมอ+รพ. ส่วนสิทธิควรให้เต็มที่)
ทัศนะราชการมองว่า 30 บาทใช้โดยไม่จำเป็น ไม่จนจริงนี่หว่า (ลึกๆ ก็หาว่าคนจนไม่จ่ายภาษี) แบบเดียวกับที่จะให้บัตรประชาชนบอกรายได้ คือพยายาม Strict คนแล้วบอกว่าไอ้นั่นไอ้นี่ไม่ควรได้สิทธิไม่ควรได้ความช่วยเหลือจากรัฐ
พรรคแมลงสาบมักพูดเสมอว่า ก่อนมี 30 บาทก็มีนโยบายช่วยคนจนอยู่แล้ว เด็ก คนแก่ คนพิการ ขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อย หรือซื้อบัตรประกัน 500 บาท
แต่ทำไมไทยรักไทยได้คะแนนนิยมถล่มทลายละครับ ก็เพราะนโยบายที่ว่าๆ มันไม่ได้เข้าถึงประชาชน ไม่เหมือน "ถ้วนหน้า" "รักษาทุกโรค" ซึ่งมันกลายเป็น "สิทธิ"
ฉะนั้นถ้าใครจะมาแยกแยะ คนนั่นคนนี้ควรได้บัตรทอง คนนั้นคนนี้ไม่ควรได้ ก็เท่ากับทำลาย "หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า" นั่นเอง
วิธีร่วมจ่ายมีได้ แต่ต้องคิดทางอื่น เช่น เก็บภาษีทอฟฟี่ มาร่วมจ่ายค่าทำฟัน เก็บภาษีน้ำตาล มันฝรั่งอบกรอบ มาร่วมจ่ายเบาหวาน หรือลดเงินเข้า สสส.มาร่วมจ่ายโรคตับไต
หรือแบบที่หมอเลี้ยบเสนอไว้ แยก รพ.ออกไปเป็นองค์การมหาชนแบบบ้านแพ้ว (อำเภอใหญ่แยกได้ อำเภอเล็กรวมกัน 2-3 แห่งขึ้นไป) แล้วให้ท้องถิ่นให้ประชาชนมาร่วมดูแล รับงบรายหัวจากรัฐบาล แล้วเอาเงินท้องถื่นหนุน รับบริจาคการกุศล (เลิกสร้างกุฎีติดแอร์ มาทอดผ้าป่า รพ.แทน) อ้าว ยกตัวอย่าง กทม.นี่งบมหาศาล แทนที่จะติดไฟ led 39 ล้าน เอามาใช้สมทบรักษาพยาบาลไม่ดีหรือ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top