0

เผยเศรษฐกิจเวียดนามปีนี้ เติบโตเร็วที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา
สำนักงานสถิติกลางของเวียดนามเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของเวียดนามในปีนี้มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากภาคการส่งออกที่เข้มแข็ง มีเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้าสูงเป็นประวัติการณ์ และกำลังการบริโภคภายในประเทศมีเพิ่มขึ้นอย่างมาก
ในปีนี้เวียดนามมีอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพีที่ร้อยละ 6.68 สูงเกินเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้เดิมที่ร้อยละ 6.2 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งในบรรดาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ก่อนหน้านี้ หลายชาติในเอเชียได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่เศรษฐกิจจีนมีอัตราเติบโตต่ำสุดในรอบ 25 ปี แต่การที่เวียดนามประกาศลดค่าเงินด่องถึงสามครั้งในปีที่ผ่านมาเพื่อหนุนการส่งออก รวมทั้งราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ถูกลง ทำให้ตัวเลขทางเศรษฐกิจต่าง ๆในปีนี้อยู่ในระดับดี โดยภาคการส่งออกเติบโตขึ้นถึงร้อยละ 8.1 ในปีนี้ ส่วนการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.4 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่าราว 14,500 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ส่วนอัตราเงินเฟ้อที่เป็นปัญหาของเวียดนามมานาน ปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 0.63 ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบ 14 ปี
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามยังมีข้อควรระวังที่เรื่องยอดหนี้สาธารณะสูง การบริหารรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ที่ไร้ประสิทธิภาพ และการทุจริตคอร์รัปชั่นในภาครัฐ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top