0

เกาหลีเหนือกับจักรวรรดิโรมันโบราณคล้ายกันที่ตรงไหน ?
ตลอดปีที่ผ่านมา มีข่าวคราวเกี่ยวกับเกาหลีเหนือออกสู่สายตาชาวโลกบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผู้นำสูงสุดที่มักตัดสินใจดำเนินนโยบายการเมืองที่แปลกแหวกแนวเกินความคาดหมาย รวมทั้งเรื่องการประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ระดับสูงอย่างสยดสยองและข่าวเล่าลือต่าง ๆ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ทำให้ ศาสตราจารย์ สตีเฟน แฮริสัน ผู้เชี่ยวชาญวรรณคดีละติน จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ออกมาชี้ถึงความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสองระบอบการปกครอง ที่แม้จะต่างยุคสมัยกันนับหลายพันปี แต่มีหลายสิ่งที่คล้ายคลึงกันอย่างไม่น่าเชื่อ
ศ. แฮริสัน กล่าวถึงความคล้ายคลึงกันระหว่างเกาหลีเหนือกับจักรวรรดิโรมันโบราณประการแรกคือ โลกภายนอกสามารถรับรู้ข่าวสารจากทั้งสองระบอบการปกครองได้น้อยมาก ผ่านทางแหล่งข่าวเพียงไม่กี่แห่ง ซึ่งก็มักจะเป็นแหล่งข่าวที่เป็นปฏิปักษ์กับระบอบนั้น เช่นข่าวสารความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนือก็มักจะเผยแพร่โดยสื่อของเกาหลีใต้หรือโลกตะวันตก ส่วนจักรวรรดิโรมันโบราณนั้น นักประวัติศาสตร์อย่างซูโตเนียสหรือแทซิตัส ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของทางการที่ไม่พอใจต่อระบอบจักรวรรดิ ก็เป็นผู้บันทึกเรื่องราวความบ้าคลั่งและโหดเหี้ยมของจักรพรรดิโรมันองค์ต่าง ๆ เอาไว้
การเล่าเรื่องความเป็นทรราชย์ หรือความอ่อนแอขาดเขลาของผู้นำสูงสุด ซึ่งนำพาให้สังคมต้องปั่นป่วนขาดเสถียรภาพหรือประสบหายนะ แสดงถึงทัศนคติที่เป็นลบต่อการปกครองโดยการสืบสายเลือดของบรรดาผู้สื่อข่าวและนักประวัติศาสตร์เหล่านี้
ศ. แฮริสันยังชี้อีกว่า สิ่งที่คล้ายกันอีกอย่างหนึ่งของจักรวรรดิโรมันโบราณและเกาหลีเหนือ คือการที่ผู้นำสูงสุดมักเชื่อใจที่ปรึกษาคนสนิทคนใดคนหนึ่ง หรือถูกห้อมล้อมไปด้วยที่ปรึกษาใกล้ชิดเพียงกลุ่มเดียว แต่ความสัมพันธ์ลักษณะนี้มักจบลงอย่างไม่สวยงาม เมื่อความไว้วางใจกันหมดลงและผู้นำเกิดความเบื่อหน่าย มักมีการกำจัดที่ปรึกษาเหล่านี้ด้วยวิธีการรุนแรงน่าสยดสยองต่อหน้าสาธารณชน เพื่อยืนยันว่าผู้นำไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลผู้ใด และเป็นบทเรียนที่ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวและไม่กล้าคิดทรยศด้วย เช่นการที่จักรพรรดิไทบีเรียสกำจัดเซจานัส หัวหน้าองครักษ์ที่พึ่งพากันมาตลอดในเรื่องการปกครอง โดยหลอกให้เข้าใจผิดว่าจะประกาศเลื่อนตำแหน่งให้เขากลางสภา แต่ที่จริงกลับกลายเป็นการประณามและถูกจับตัวไปประหารด้วยการรัดคอ ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการประหารอดีตรัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีเหนือด้วยปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน การกระทำที่คุ้มดีคุ้มร้ายหรือปราศจากเหตุผล ก็สร้างความคล้ายคลึงระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและจักรพรรดิโรมันอย่างคาลิกูลาหรือเนโรได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม การที่สังคมของชนชั้นนำในจักรวรรดิโรมันและเกาหลีเหนือเป็นพื้นที่ปิดลับเข้าถึงได้ยาก ทำให้เกิดช่องว่างในการที่ผู้ถ่ายทอดเรื่องราวสู่โลกภายนอก จะใส่สีตีไข่แต่งเติมเรื่องราวให้เกินความเป็นจริงไปมากได้เช่นกัน โดยนักประวัติศาสตร์ในปัจจุบันมักตั้งคำถามถึงพฤติกรรมโหดเหี้ยมพิลึกพิลั่นหลายเรื่องของจักรพรรดิโรมันว่า จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ซึ่ง ศ. แฮริสันเตือนว่า ผู้รับรู้ข่าวสารควรต้องมีความตระหนักในส่วนนี้ด้วย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top