0
เหตุกราดยิงนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด ดันฝรั่งเศสขึ้นอันดับสองประเทศอันตรายที่สุดสำหรับนักข่าว
เหตุการณ์คนร้ายบุกกราดยิงสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด กลางกรุงปารีส ซึ่งทำให้มีนักข่าวและนักเขียนการ์ตูนเสียชีวิต 9 ราย เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำให้ฝรั่งเศสถูกจัดอันดับเป็นประเทศอันตรายที่สุดอันดับสองสำหรับผู้สื่อข่าวในปีนี้ โดยเป็นรองเพียงซีเรีย ซึ่งในปีนี้มีผู้สื่อข่าวเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในซีเรีย 13 คน
คณะกรรมการเพื่อการพิทักษ์ปกป้องผู้สื่อข่าว หรือ ซีพีเจ เผยแพร่รายงานประจำปีซึ่งระบุว่า ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 23 ธ.ค. ของปีนี้ มีผู้สื่อข่าวทั่วโลกเสียชีวิตจากเหตุที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ 69 ราย โดยในจำนวนนี้ 28 ราย หรือ 40% ของผู้เสียชีวิตทั้งหมดถูกสังหารโดยกลุ่มมุสลิมแนวคิดสุดโต่ง
อย่างไรก็ตาม จำนวนยอดผู้เสียชีวิต 69 คนดังกล่าว ไม่นับรวมถึงการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวอีก 26 คน ที่ยังไม่ได้รับผลวินิจฉัยแน่ชัดว่า สาเหตุของการตายเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ผู้สื่อข่าวหรือไม่
สำหรับซีเรียนั้น ถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศอันตรายที่สุดสำหรับนักข่าวมาได้ 4 ปีติดต่อกันแล้ว แม้ว่าในปีนี้จำนวนนักข่าวที่เสียชีวิตในซีเรียจะลดลง แต่รายงานของซีพีเจชี้ว่า อาจเป็นเพราะมีจำนวนนักข่าวทำงานในพื้นที่น้อยลง เนื่องจากกลุ่มที่เรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ขยายอำนาจเข้ามายังพื้นที่ภายในซีเรียมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งยังทำให้การติดตามเหตุรุนแรงและจำนวนผู้เสียชีวิตในซีเรียเป็นไปได้ยากขึ้นกว่าเก่า
ซีพีเจยังระบุว่า สถิตินักข่าวที่เสียชีวิตในปีนี้กระจายตัวออกไปในหลายประเทศมากกว่า 3 ปีที่ผ่านมา โดยในอิรัก, บราซิล, บังคลาเทศ, ซูดานใต้ และเยเมน มียอดนักข่าวที่เสียชีวิตอย่างน้อยประเทศละ 5 ราย อย่างไรก็ดี เหตุการณ์กราดยิงนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด ถือได้ว่าเป็นเหตุรุนแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในครั้งเดียว โดยมีนักข่าวเสียชีวิต 9 ราย และตำรวจเสียชีวิตอีก 3 นาย ทั้งนี้ เครือข่ายอัลไคด้าออกมาอ้างว่า เป็นผู้ลงมือก่อเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว
(ภาพประกอบ: ผู้จัดพิมพ์นิตยสารชาร์ลี เอ็บโด เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงสำนักงานของนิตยสารเมื่อเดือน ม.ค. ของปีนี้)

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top