0

ปล่อยตัวนักศึกษา-นักกิจกรรมแล้ว
นักศึกษา นักกิจกรรม และประชาชน ที่จัดกิจกรรม “นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" จำนวน 19 คน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ที่ผ่านมา นัดแถลงข่าวในพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
เมื่อเช้าวันนี้ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัตน์และเพื่อนนักศึกษา นักกิจกรรมทั้งชายและหญิงซึ่งต้องการเดินทางไปจัดกิจกรรมดังกล่าวที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากสื่อมวลชนนำเสนอข่าวเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสของการก่อสร้างอุทยานแห่งนี้ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารหยุดขบวนรถเอาไว้ที่สถานีบ้านโป่ง และนำตัวไปยังกองบัญชาการควบคุม พล.ร.9 ซึ่งตั้งอยู่ในอาคารสำนักงานพระพุทธมณฑล จ.นครปฐม
ล่าสุดทุกคนได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะให้ทนายความและบุคคลอื่นเข้าร่วมรับฟังขณะที่มีการสอบประวัติ กระทั่งประมาณ 18.00 น.จึงมีการปล่อยตัวประชาชนออกมาก่อนบางส่วน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนปล่อยตัว ผู้ถูกควบคุมตัวได้ลงชื่อในเอกสารประวัติ และเอกสารรับรองว่าไม่มีการทำร้ายร่างกาย แต่พวกเขาปฏิเสธที่จะลงชื่อรับเงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง และได้รับการปล่อยตัวจากเจ้าหน้าที่ในที่สุด
สำนักข่าวไทยรายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช. ) กล่าวชี้แจงถึงการควบคุมตัวผู้ร่วมดำเนินกิจกรรมดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า เป็นกลุ่มคนหน้าเดิม ที่เคยร่วมคณะไปก่อนหน้านี้ และเชื่อว่าเป็นความต้องการที่จะเดินทางไปที่อุทยานราช ภักดิ์เท่านั้น แต่คงไม่ใช่วิธีการที่จะตรวจสอบเรื่องการทุจริตโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ได้ เนื่องจากนักศึกษาอาจไม่มีความรู้ในการตรวจสอบที่เพียงพอ โดยเฉพาะด้านงบประมาณ ดังนั้นควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ ที่กำลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ในขณะนี้จะดีกว่า
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเป็นห่วงว่าหากปล่อยให้ไปถึงที่หมาย อาจมีภาพของความขัดแย้งกับประชาชนในพื้นที่ เพราะมีการข่าวแจ้งเตือนมาว่ามีประชา ชนในพื้นที่บางส่วน ไม่พอใจ เพราะพวกเขามีความภาคภูมิใจในอุทยานราช ภักดิ์มาก



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top