0

ผู้จัดพิมพ์ในไทยถอดบทความหน้าแรกของ International New York Times ออกอีกครั้ง
นับเป็นครั้งที่สองในสัปดาห์นี้ที่บริษัทอีสเทิร์น พรินติ้ง ผู้จัดพิมพ์หนังสือพิมพ์ International New York Times ในประเทศไทยถอดบทความออกจากหน้าหนังสือพิมพ์ ซึ่งสำนักข่าวเอพีรายงานว่าบทความที่ถูกถอดออกในหนังสือพิมพ์ฉบับวันนี้ (4 ธ.ค.) เกี่ยวเนื่องกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ทำให้พื้นที่บทความดังกล่าวเหลือเพียงที่ว่างและข้อความที่ระบุว่า " บทความนี้ถูกถอดโดยผู้จัดพิมพ์ของเราในประเทศไทย โดยหนังสือพิมพ์ International New York Times และกองบรรณาธิการ ไม่ได้มีส่วนในการกระทำดังกล่าวแต่อย่างใด "
เช่นเดียวกับ บทความที่ถูกถอดออกเมื่อวันอังคารที่ 1 ธ.ค. 2558 ซึ่งเขียนโดย โทมัส ฟุลเลอร์ ผู้สื่อข่าวของนิวยอร์คไทมส์ ในหัวข้อ "เศรษฐกิจและกำลังใจของคนไทยกำลังตกต่ำ" โดยกล่าวถึงการที่รัฐบาลทหารยังไม่สามารถพลิกฟื้นภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงเรื่อย ๆ ขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตาม มีเนื้อหาในย่อหน้าหนึ่งที่กล่าวถึงการสืบทอดสถาบันกษัตริย์ของไทยอยู่ด้วย
ด้านรอยเตอร์รายงานว่าผู้อ่านยังสามารถอ่านบทความทั้งสองเรื่องได้ทางเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ ขณะที่นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานบริษัทอีสเทิร์น พรินติ้ง บอกกับรอยเตอร์ว่า การตัดสินใจถอดบทความทั้งสองออกเนื่องจากไม่ต้องการสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ถือหุ้นและผู้โฆษณา หรือถูกฟ้องร้อง และบริษัทไม่ต้องการตีพิมพ์รายงานที่ถือได้ว่าอ่อนไหวต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน
นายยุทธ บอกกับรอยเตอร์ว่าเขาไม่ได้รับแรงกดดันใด ๆ จากรัฐบาลทหารแต่บริษัทเพียงทำหน้าที่พลเมืองที่ดี และไม่ต้องการนำบริษัทเข้าไปเสี่ยงกับประเด็นที่ชาวต่างชาติเป็นผู้เขียนถึง
ด้าน นสพ.นิวยอร์คไทมส์ ระบุว่าการไม่ตีพิมพ์บทความเป็นครั้งที่สองในรอบสัปดาห์ ชี้ชัดถึงความไม่มีเสรีภาพของสื่อ ซึ่งทำให้ผู้อ่านไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานได้เต็มที่
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา อีสเทิร์น พรินติ้ง ได้ระงับการพิมพ์ฉบับประจำวันดังกล่าวในประเทศไทย เนื่องจากมีบทความที่ว่าด้วยสถาบันกษัตริย์ในหน้าแรก


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top