0

เสียงจากชาติพันธุ์เล็ก ๆ ในเมียนมาร์ : ตั้งใจไปใช้สิทธิ แม้มีตัวเลือกไม่มากนัก
บทบาทของพรรคจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ในการเลือกตั้งในเมียนมาร์ครั้งนี้น่าจับตาไม่น้อย พรรคของกลุ่มชาติพันธุ์ร่วมลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ถึง 60 พรรค จากทั้งหมด 91 พรรค อย่างไรก็ตาม การที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งด้วยในพื้นที่ชาติพันธุ์ ก็อาจจะเป็นปัจจัยให้หลายพรรคเสียที่นั่งไปในสภาชาติพันธุ์
บีบีซีไทยได้พูดคุยกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนหนึ่งชื่อ เอพริล จู จู ซึ่งเพิ่งจบหลักสูตรปริญญาโท สาขาการพัฒนาระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งกำลังจะเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่บ้านเกิดที่ลุ่มทะเลสาปอินเล ในเมืองตองจี รัฐฉาน ทางตอนเหนือของประเทศ
เอพริลซึ่งเป็นชาวชาติพันธุ์อินบอกบีบีซีไทยว่า เขาไม่คิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะส่งผลเปลี่ยนแปลงอะไรมากนักที่บ้านเกิดของเขา เพราะผู้แทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่นั้น แทบไม่ได้รับรู้ความต้องการของประชาชน แต่เขามองว่าภาพร่วมในรัฐฉานจะมีความเปลี่ยนแปลง เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาประชาชนได้รับผลกระทบจากแนวคิดเรื่องโครงการพัฒนาต่าง ๆ ของรัฐ ทั้งเขื่อนสาละวิน การยึดที่ดินของชาวบ้านไปพัฒนาโครงการของรัฐ ซึ่งทำให้ภาคประชาสังคมต่าง ๆ เข้าไปสร้างความรับรู้เกี่ยวกับสิทธิของประชาชนมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว เอพริลเชื่อว่าประชาชนในรัฐฉานจำนวนไม่น้อยมีความตื่นตัวทางการเมืองมากขึ้น และนั่นก็จะทำให้นักการเมืองในพื้นที่ตื่นตัวตามไปด้วย
แม้เขาจะไม่เห็นความหวังเรื่องการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ยืนยันว่าจะนั่งรถบัสเป็นเวลาหลายชั่วโมงจากนครย่างกุ้ง ไปลงคะแนนที่บ้านเกิด เพราะอย่างน้อยที่สุดเขาเชื่อว่า เขามีสิทธิได้เลือก แม้ว่าตัวเลือกจะมีไม่มากนัก ‪#‎MyanmarElection2015‬
ติดตามฟังบทสัมภาษณ์ได้ทางบีบีซีไทยยูทูบชาแนล http://bbc.in/1WHDt5x

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top