0

โคลอมเบียนิรโทษกรรมนักโทษกลุ่มกบฏฟาร์ก 30 คน
แถลงการณ์ของรัฐบาลโคลอมเบียระบุว่าการนิรโทษกรรมหนนี้ เป็นไปเพื่อสร้างความมั่นใจในการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มกบฏฟาร์ก โดยกล่าวว่าสมาชิกของฟาร์กที่ถูกจองจำอยู่นั้นไม่มีผู้ใดต้องคดีอาชญากรรมร้ายแรง
การเจรจาสันติภาพเพื่อยุติการต่อสู้ด้วยกำลังอาวุธระหว่างรัฐบาลโคลอมเบียกับกองกำลังปฏิวัติติดอาวุธโคลอมเบีย หรือ กลุ่มกบฏฟาร์ก มีขึ้นที่กรุงฮาวานาของคิวบาเป็นเวลาสามปีแล้ว
เมื่อรัฐบาลออกแถลงการณ์ดังกล่าว ผู้เจรจาของกลุ่มฟาร์กในกรุงฮาวานาได้ขอให้รัฐบาลดำเนินการมากกว่านี้คือขอให้ปล่อยตัวนักรบของฟาร์กที่ถูกจองจำที่มีปัญหาด้านสุขภาพด้วย
ริคาร์โด เตเลซ (Ricardo Tellez) ตัวแทนเจรจาของกลุ่มฟาร์กกล่าวว่านักโทษกลุ่มฟาร์กที่ถูกจองจำอยู่ในคุก 20 แห่งทั่วประเทศได้อดอาหารประท้วงเพื่อที่จะเน้นให้เห็นว่าพวกเขาได้รับการปฏิบัติที่เลวร้ายจากผู้คุมและพวกเขาต้องการการรักษาพยาบาล
รัฐบาลบอกว่า เพื่อจะแสดงความเป็นมิตร รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจว่านักโทษ 106 คนได้รับการดูแลทางการแพทย์อย่างเหมาะสม สำหรับนักโทษที่จะได้รับการปล่อยตัวนั้นจะได้รับการดูแลทางด้านสุขภาพจิตด้วยและจะช่วยให้พวกเขามีงานทำหลังได้รับอิสรภาพด้วย
ในช่วงระหว่างการเจรจาสันติภาพนี้ กลุ่มฟาร์กแสดงท่าทีตอบสนองด้วย ซึ่งรวมไปถึงการยุติการเกณฑ์เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปีเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ และช่วยเก็บกู้ระเบิดออกจากหลายพื้นที่ที่มีการวางกับระเบิดไว้
สัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส ของโคลอมเบีย ได้ส่งน้องชายไปกรุงฮาวานาเพื่อเจรจากับนายติโมเลียน จิเมเนซ หรือ ติโมเชนโก ผู้นำกลุ่มฟาร์ก พยายามจะเร่งการเจรจาสันติภาพนี้
เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้ให้คำมั่นต่อกันว่าจะหาทางตกลงกันให้ได้ภายในวันที่ 23 มีนาคม 2559 แต่ว่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางผู้แทนเจรจาของกลุ่มฟาร์กกลับมีท่าทีว่าพวกเขายังไม่พร้อม


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top