0

ทนายเผยอียูรับหนังสือลูกสาววัฒนา เมืองสุข เล็งประสานกระทรวงต่างประเทศ พร้อมระบุมีการติดตามสถานการณ์ไทยอย่างใกล้ชิด แต่ยอมรับว่าไม่อาจแทรกแซงได้
น.ส.วีรดา เมืองสุข บุตรสาวของนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยซึ่งเข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา เข้ายื่นหนังสือถึงคณะผู้แทนสหภาพยุโรป (อียู) ประจำประเทศไทย วันนี้ (19 เม.ย.) โดย น.ส.วีรดา บอกกับบีบีซีว่าการเข้าพบคณะผู้แทนอียูครั้งนี้เป็นเพียงการชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะขณะนี้ไม่ทราบว่าบิดาของตนถูกควบคุมตัวไว้ที่ไหน และไม่อาจระบุได้ว่าจะมีการปล่อยตัวเมื่อใด พร้อมย้ำว่าการเข้าพบกับอียูครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการยื่นเรื่องขอลี้ภัยของนายวัฒนา
ด้านนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ตัวแทนฝ่ายกฎหมายของนายวัฒนา ซึ่งเดินทางเข้ายื่นหนังสือพร้อมกับ น.ส.วีรดา แถลงว่าตัวแทนของอียู ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ เป็นผู้รับหนังสือของ น.ส.วีรดา และมีการซักถามรายละเอียดเกี่ยวกับการควบคุมตัวเพิ่มเติม พร้อมระบุว่าทางอียูติดตามสถานการณ์ในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด รวมถึงแสดงความเป็นห่วงกรณี คสช.ควบคุมตัวนายวัฒนา และทางอียูจะพิจารณาหารือเพื่อประสานกับทางกระทรวงการต่างประเทศของไทยต่อไป
นายนรินท์พงศ์ระบุด้วยว่าทางตัวแทนอียูที่เป็นผู้รับเรื่องแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในประเทศไทยอีก 2 ประเด็น ได้แก่ การจัดทำประชามติ และการนำตัวพลเรือนเข้ารับการพิจารณาคดีในศาลทหาร ซึ่งทางอียูกังวลว่าเป็นการละเมิดหลักปฏิญญาสากลด้านสิทธิมนุษยชน แต่อียูไม่มีอำนาจแทรกแซงสถานการณ์ไทยแต่อย่างใด
ขณะที่สำนักข่าวสปริงนิวส์รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ย้ำว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องควบคุมตัว นายวัฒนา เมืองสุข เนื่องจากนายวัฒนาผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวที่ตกลงไว้กับ คสช. และจำไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงควบคุมตัวนายวัฒนาไว้ที่ใด แต่ยืนยันว่านายวัฒนามีความปลอดภัยและมีความเป็นอยู่ที่ดี หากมีการปล่อยตัวแล้วผิดเงื่อนไขจะเชิญตัวมาปรับทัศคติอีกเช่นเดิม และยืนยันว่าไม่ได้ใช้อำนาจละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามที่ต่างชาติกังวล


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top