0


ภาพถ่ายดวงจันทร์จากยานแอลอาร์โอ
นาซาเผยแพร่ภาพถ่ายความละเอียดสูงของดวงจันทร์ ซึ่งถ่ายด้วยกล้องโทรทรรศน์ที่ติดตั้งบนยานโคจรสำรวจดวงจันทร์ ‪#‎LunarReconnaissanceOrbiter‬ หรือยานแอลอาร์โอในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา โดยภาพที่ได้เผยให้เห็นความงามในมุมต่าง ๆ ของพื้นผิวดวงจันทร์ และรายละเอียดอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาดาวบริวารของโลกดวงนี้
นาย ทอม วัตเตอร์ นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของพิพิธภัณฑ์ยานบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ บอกว่า เดิมทีนักวิทยาศาสตร์เข้าใจว่า พื้นผิวดวงจันทร์มีสภาพภูมิประเทศคงที่และไม่มีความเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ข้อมูลที่ได้มาใหม่นี้ ทำให้พบว่าดวงจันทร์นั้นมีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ภาพถ่ายจากยานแอลอาร์โอยังแสดงให้เห็นว่าดวงจันทร์มีขนาดเล็กลง เนื่องจากแกนกลางที่เป็นของเหลวเริ่มเย็นตัวและหดตัวลง ปรากฏการณ์นี้ยังทำให้เกิดรอยแยกบนพื้นผิวดวงจันทร์มากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากแรงดึงดูดของโลกด้วย นอกจากนี้ ภาพบางส่วนยังเผยให้เห็นร่องรอยที่ดวงจันทร์ถูกอุกาบาตชน โดยมีร่องรอยใหม่ ๆ ไม่เกิน 500 ล้านปีที่แล้วจำนวนมากกว่า 200 จุด ซึ่งมากกว่าที่เคยคิดกัน นายวัตเตอร์บอกว่า ข้อมูลจากภาพเหล่านี้เป็นการค้นพบที่มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีโครงการจะส่งนักบินอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์อีกในอนาคต
ทั้งนี้ ยานแอลอาร์โอเริ่มปฏิบัติภารกิจสำรวจดวงจันทร์มาตั้งแต่ปี 2552 โดยส่งข้อมูลและภาพถ่ายกลับมายังโลกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจสภาพแวดล้อมของดวงจันทร์มากขึ้น ‪#‎Moon‬

Loading video....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Wednesday, March 2, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top