0

นักวิทยาศาสตร์เผยเฉดสีดั้งเดิมที่ใช้ในภาพ "ห้องนอน" ของวินเซนต์ ฟาน ก็อกห์
นักวิทยาศาสตร์ในชิคาโกใช้คอมพิวเตอร์สร้างภาพจำลองของภาพเขียน “ห้องนอน” (The Bedroom) ของวินเซนต์ ฟาน ก็อกห์ จิตรกรเอกชาวดัทช์ ให้แสดงสีดั้งเดิมที่แท้จริงของภาพ ก่อนที่จะจางลงดังที่ปรากฏในปัจจุบัน
ฟาน ก็อกห์ ได้วาดภาพ “ห้องนอน” อันมีชื่อเสียงนี้รวมสามภาพด้วยกัน ในช่วงปี 1888-1889 โดยเป็นภาพห้องนอนของเขาที่เมืองอาร์ลส์ในฝรั่งเศส ภาพชุดนี้ใช้โทนสีใกล้เคียงกัน โดยภาพหนึ่งเป็นสมบัติของสถาบันศิลปะแห่งชิคาโก อีกสองภาพอยู่ในความครอบครองของพิพิธภัณฑ์ฟาน ก็อกห์ ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ กับพิพิธภัณฑ์ออร์เซย์ ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่กาลเวลาและแสงสว่างทำให้สีสันของภาพเขียนซีดจางลง
นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้เทคนิคต่าง ๆ สร้างภาพจำลองระบบดิจิทัลขึ้น เพื่อให้เห็นผนังกับประตูในภาพเป็นสีดั้งเดิม คือสีม่วงอ่อนและสีม่วง แทนที่สีฟ้าในภาพปัจจุบัน โดยได้นำภาพจำลองดังกล่าวออกแสดงในนิทรรศการที่สถาบันศิลปะแห่งชิคาโก ร่วมกับภาพดั้งเดิมทั้งสามชิ้น ซึ่งนับเป็นครั้งที่สอง ที่ทั้งสามภาพถูกนำมาออกแสดงในงานเดียวกัน เพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงอารมณ์ที่จิตรกรผู้วาดพยายามสื่อได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น
ดร. ฟรานเซสกา คาซาดิโอ นักวิทยาศาสตร์เพื่องานอนุรักษ์อาวุโสแห่งสถาบันศิลปะแห่งชิคาโก กล่าวว่าทีมอนุรักษ์พบว่าสีในภาพเขียนไม่ถูกต้องนัก เนื่องจากจดหมายที่ฟาน ก็อกห์ เขียนถึงเธโอ พี่ชายของเขา ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เครื่องเรือนในภาพเป็นสีเหลือง ผ้าปูที่นอนสีแดง ผนังสีม่วงอ่อน และประตูสีม่วง แต่ทุกวันนี้สีผนังกลับซีดจางลงเป็นสีฟ้า ทางทีมจึงใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ตรวจสอบและสันนิษฐานส่วนผสมของสีดั้งเดิมที่ฟาน ก็อกห์ ใช้ ก่อนจะสร้างภาพจำลองขึ้น ซึ่งก็เป็นการคาดเดาอย่างมีเหตุผลที่น่าจะใกล้เคียงที่สุดเท่านั้น
ดร.คาซาดิโอกล่าวด้วยว่า เมื่อได้เห็นภาพจำลองนี้ ผู้ชมก็จะสัมผัสได้ถึงสิ่งที่จิตรกรต้องการ นั่นคือสีม่วงที่สื่อถึงความรู้สึกสงบและผ่อนคลาย ทำให้สมอง หรือจินตนาการได้พักผ่อนอย่างสงบสุข


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top