0

สายการบินจีนจับมือขึ้นบัญชีดำผู้โดยสารก่อความวุ่นวาย

สายการบินชั้นนำของจีน 5 แห่ง จะร่วมกันจัดทำบัญชีดำผู้โดยสารที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวและก่อเหตุวุ่นวายบนเครื่องบิน เพื่อห้ามใช้บริการของสายการบินเหล่านี้อีก
สายการบินแอร์ไชน่า, ไชน่าอีสเทิร์น, ไชน่าเซาเทิร์น, ไห่หนานแอร์ไลน์ส และสปริงแอร์ ระบุว่า จะมีการแบ่งปันข้อมูลรายชื่อผู้โดยสารที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพื่อห้ามคนกลุ่มนี้ใช้บริการของสายการบินทั้ง 5 แห่งอีก โดยผู้บริหารฝ่ายการตลาดของสายการบินสปริงแอร์ บอกว่า บริษัทได้ทำบัญชีดำผู้โดยสารที่ไม่พึงประสงค์ของตนเอาไว้แล้ว ในจำนวนนั้นรวมถึงผู้โดยสารที่ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ ไม่ยอมขึ้นเครื่องบิน หรือขวางประตูทางออกเครื่องบิน
ทั้งนี้ มีการประเมินว่า จีนจะเป็นตลาดการบินโดยสารเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลกภายในปี 2577 แต่การเติบโตของธุรกิจการบินก็ทำให้การจราจรทางอากาศมีความคับคั่ง และนำไปสู่ปัญหาเที่ยวบินล่าช้ายาวนาน ส่งผลให้ผู้โดยสารชาวจีนบางคนเกิดความไม่พอใจ แล้วแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวออกมา ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้กลายเป็นข่าวดังอยู่บ่อยครั้ง
เมื่อปีก่อน ทางการไทยควบคุมตัวนักท่องเที่ยวจีน 30 คน ที่ร้องเพลงชาติจีน และไม่ยอมขึ้นเครื่องบิน เนื่องจากไม่พอใจที่เที่ยวบินของพวกเขาล่าช้ากว่า 10 ชั่วโมง ส่วนเมื่อเดือน ก.ค.ปีก่อน สนามบินแห่งหนึ่งทางภาคตะวันออกของจีนต้องระงับการให้บริการ หลังจากผู้โดยสารชายคนหนึ่งจุดไฟเผาผ้าม่านและหนังสือพิมพ์ในห้องโดยสารชั้นเฟิร์สต์คลาสบนเครื่องบินลำหนึ่ง และเมื่อ 2 ปีก่อน สายการบินแอร์เอเชีย ที่มุ่งหน้าสู่นครหนานจิง ของจีน ต้องนำเครื่องกลับมายังกรุงเทพฯ หลังจากผู้โดยสารคนหนึ่งสาดน้ำร้อนใส่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพราะไม่พอใจที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นั่งติดกับคนที่เดินทางมาด้วยกัน
นอกจากนี้ ในช่วง 5 เดือนแรกของปีก่อนยังเกิดเหตุผู้โดยสารจีนพยายามเปิดประตูฉุกเฉินบนเครื่องบินถึง 12 ครั้งในขณะที่เครื่องกำลังรอขึ้นบิน โดยผู้โดยสารอ้างว่าต้องการสูดอากาศบริสุทธิ์จากภายนอก และต้องการสูบบุหรี่
สำนักงานการท่องเที่ยวจีน ระบุว่า เหตุการณ์เหล่านี้สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของชาวจีนเป็นอย่างมาก โดยเมื่อเดือน มี.ค.ปีก่อน สำนักงานการบินพลเรือนจีนประกาศปราบปราม และขึ้นบัญชีพฤติกรรมต้องห้ามต่างๆเมื่อใช้บริการสายการบิน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top