0

“อัลฟาเบ็ต” ครองอันดับบริษัทรวยที่สุดแทนแอปเปิ้ล
อัลฟาเบ็ต บริษัทแม่ของกูเกิ้ลแซงหน้าแอปเปิลในฐานะบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก หลังจากรายงานผลประกอบการล่าสุดระบุว่าบริษัทมีกำไร 4,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับไตรมาสที่สี่ ซึ่งเพิ่มจาก 4,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน รายงานดังกล่าวทำให้ราคาหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 9% ซึ่งหมายความว่าอัลฟาเบ็ตในตอนนี้มีมูลค่าราว 568,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เทียบกับแอปเปิลที่มีมูลค่า 535,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
การรายงานครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่อัลฟาเบ็ตได้แจกแจงแยกผลประกอบการของกูเกิ้ลออกเป็นสองส่วน โดยแยกรายได้ในส่วนของเครื่องมือค้นหาข้อมูลและยูทูบออกจากธุรกิจอื่นๆ ที่ลงทุนเพื่อการค้นคว้าทดลอง เช่น รถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง
อัลฟาเบ็ตมีกำไรทั้งปี 16,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ธุรกิจอื่นๆ ขาดทุน 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่รายได้ของกูเกิ้ลเพิ่มเป็น 23,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากค่าโฆษณาออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น
นักวิเคราะห์ชี้ว่า ดูเหมือนกูเกิ้ลจะไปได้ดีกับธุรกิจโฆษณาบนมือถือ ทั้งที่เมื่อสองสามปีก่อน มือถือเป็นปัญหาสำหรับกูเกิ้ลเนื่องจากมีความกังวลว่าจะส่งผลลบต่อธุรกิจเครื่องมือค้นหาข้อมูลบนเครื่องเดสก์ท็อป แต่อย่างไรก็ตาม ภายหลังมือถือมีจำนวนครั้งของการค้นหาแซงหน้าเดสก์ท็อป ทำให้โฆษณาบนมือถือเริ่มมีมูลค่าใกล้เคียงกับของเดสก์ท็อปมากขึ้นเรื่อยๆ
การขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของอัลฟาเบ็ต ถูกมองว่าเป็นเหมือนการสืบทอดตำแหน่งกันของยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยี โดยแอปเปิลนั้นเคยครองตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในสหรัฐฯ แทนที่ไมโครซอฟต์ในปี 2553 ส่วนไมโครซอฟต์ก็ชิงตำแหน่งนี้มาจากไอบีเอ็มเมื่อยี่สิบปีก่อนหน้า


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top